ECB ชี้เศรษฐกิจยูโรโซนเริ่มฟื้นตัว แต่เร็วเกินไปที่จะยุติโครงการซื้อบอนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 14, 2021 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Politico ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังอยู่ทิศทางที่ดีขึ้น แต่ ECB ต้องมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน ก่อนที่จะตัดสินใจยกเลิกโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อรับมือกับโรคระบาด หรือ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP)

ในการประชุมเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB มีมติคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ PEPP ที่ระดับ 1.85 ล้านล้านยูโร ซึ่ง ECB จะซื้อพันธบัตรตามโครงการดังกล่าวจนถึงเดือนมี.ค.2565 โดยจะซื้อพันธบัตรในวงเงินเดือนละ 2 หมื่นล้านยูโร

"ฉันเชื่อว่า ECB จะยังไม่ยุติโครงการ PEPP ในวันที่ 31 มี.ค.2565 เราดำเนินนโยบายอย่างยืดหยุ่น และเรากำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง" นางลาการ์ดกล่าว พร้อมระบุว่า "ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะอภิปรายเกี่ยวกับการยุติโครงการดังกล่าว"

นอกจากนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น และกำลังฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ