World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 14, 2021 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอิสราเอลมีมติอนุมัติการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยแต่งตั้งให้นายนัฟทาลี เบนเนตต์ หัวหน้าพรรคยามินา ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฝ่ายขวา ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายเบนจามิน เนทันยาฮูซึ่งครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอิสราเอลมานานถึง 12 ปี

-- หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอนัล รายงานว่า ชาวอเมริกันได้ลาออกจากงานเป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งสร้างความท้าทายให้กับบริษัทที่หวังจะฟื้นฟูธุรกิจในสภาวะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐออกแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องให้จีนแสดงความรับผิดชอบในด้านสิทธิมนุษยชน และเน้นย้ำถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ตลอดจนแสดงความกังขาในคำอธิบายของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 มีมติเห็นชอบในที่ประชุมให้แบ่งปันวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นอย่างน้อย 870 ล้านโดส โดยตั้งเป้ากระจายวัคซีนให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งภายในสิ้นปี 2564

-- เจ้าหน้าที่จากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ามีทั้งประโยชน์และความเสี่ยงสำหรับทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

-- นางอองซาน ซูจี ผู้นำของรัฐบาลพลเรือนเมียนมาที่ถูกยึดอำนาจ มีกำหนดเข้าร่วมการพิจารณาคดีในชั้นศาลเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยรัฐบาลทหารของเมียนมาได้ตั้งข้อหากับนางซูจีหลายกระทง หลังกองทัพได้ก่อเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ระหว่างนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กับประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ไม่เกิดขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ หลังญี่ปุ่นล้มเลิกการหารือดังกล่าว

-- กลุ่มประเทศ G7 ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มเทคโนโลยีและนโยบายที่ช่วยเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านจากการใช้ถ่านหิน ซึ่งรวมถึงการยุติสนับสนุนการใช้พลังงานถ่านหินภายในสิ้นปีนี้

-- จีนได้ออกมาประณามแถลงการณ์ร่วมจากกลุ่มผู้นำ G7 ที่ตำหนิจีนในประเด็นต่าง ๆ โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศอย่างร้ายแรง และเรียกร้องให้กลุ่ม G7 หยุดใส่ร้ายป้ายสีจีน

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Politico ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังอยู่ทิศทางที่ดีขึ้น แต่ ECB ต้องมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน ก่อนที่จะตัดสินใจยกเลิกโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อรับมือกับโรคระบาด หรือ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP)

-- รัฐบาลกรุงโตเกียวเปิดเผยในวันนี้ว่า กรุงโตเกียวจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่มีหน้าที่จัดการภาวะวิกฤต ณ สถานที่ฉีดวัคซีนจุดใหญ่ของรัฐ นอกเหนือจากที่ฉีดให้กับผู้สูงอายุทั่วประเทศหลังมีวัคซีนเหลือจากการจอง

-- รัฐบาลรัฐเดลีของอินเดียประกาศวานนี้ถึงการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มเติม โดยอนุญาตให้ร้านอาหารกลับมาเปิดรับลูกค้าได้ 50% จากจำนวนผู้ใช้บริการตามปกติ รวมทั้งให้ร้านค้าทั้งหมดกลับมาเปิดทำการได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเพียง 50% ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการแบบสลับวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ