เศรษฐกิจเยอรมนีส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนหลังพ้นวิกฤตโควิดระลอกสาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 15, 2021 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนีประจำเดือนมิ.ย.ระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีค่อยๆ ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระลอก 3

กระทรวงระบุว่า สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น โดยในภาคอุตสาหกรรม บรรยากาศของธุรกิจปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ภาคบริการมีมุมมองที่เป็นบวกเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งของเยอรมนีชะลอตัวลงในหลายภาคส่วน ยกตัวอย่างเช่น ภาคการผลิตยานยนต์และการก่อสร้างที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงต้นไตรมาส 2 เนื่องจากการขาดแคลนผลิตภัณฑ์ขั้นกลาง

ในขณะที่ภาพรวมของผู้ส่งออกในเยอรมนียังคงอยู่ในระดับที่ดีมาก แต่บริษัทในอุตสาหกรรมยานยนต์คาดว่าจะเผชิญกับปัญหาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า การส่งออกไปยังประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) เพิ่มขึ้น 58.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 6.07 หมื่นล้านยูโร (7.36 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนเม.ย. ในขณะเดียวกัน การส่งออกไปยังประเทศที่สาม (นอกสหภาพยุโรป) เพิ่มขึ้น 36.5% และมีมูลค่าถึง 5.11 หมื่นล้านยูโร

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เอื้ออำนวย บริษัทที่เน้นการส่งออกของเยอรมนีจึงมีแนวโน้มอนาคตที่สดใส ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 และการค้าโลกได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ซึ่งอยู่เหนือระดับก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ