World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2021 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบิน 28 ลำเข้าใกล้น่านฟ้าของไต้หวัน ซึ่งเป็นการก่อกวนครั้งรุนแรงที่สุดในปีนี้ อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำถึงแรงกดดันทางทหารต่อรัฐบาลไต้หวันที่พยายามกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐ

เมื่อวานนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ทางการตรวจพบเครื่องบินกองทัพอากาศจีนจำนวน 28 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบิน J-16 จำนวน 14 ลำ และเครื่องบิน J-11 จำนวน 6 ลำ ในเขตป้องกันภัยทางอากาศทางตะวันตกเฉียงใต้ ขณะเดียวกัน กองกำลังไต้หวันได้ส่งเครื่องบินลาดตระเวน, ออกคำเตือนทางวิทยุ และติดตั้งระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศเพื่อตรวจสอบกิจกรรมดังกล่าว

-- บริษัทโตชิบาเปิดเผยว่า ข้าราชการที่มีอำนาจของญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับอดีตซีอีโอของบริษัทเพื่อควบคุมผู้ถือหุ้นต่างชาติ โดยได้พยายามเข้ามาแทรกแซงการลงคะแนนเสียงในการประชุมสามัญประจำปีในปีที่ผ่านมา

การสืบสวนบ่งชี้ว่า กรณีดังกล่าวมีข้าราชการผู้ทรงอิทธิพลร่วมมือด้วย ซึ่งรวมถึงนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในเวลานั้น

-- บริษัทหลายแห่งซึ่งรวมถึง เจพีมอร์แกน, ซิตี้กรุ๊ป, แบงก์ ออฟ อเมริกา และ บาร์เคลย์ส ได้ถูกระงับการขายพันธบัตรสำหรับโครงการ NextGenerationEU ของคณะกรรมาธิการยุโรปที่มีมูลค่าราว 8 แสนล้านยูโร (9.7 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวเตรียมที่จะออกตราสารหนี้มูลค่า 8 หมื่นล้านยูโรในปีนี้

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในเช้าวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ยอดค้าปลีกของสหรัฐลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อยังสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนที่กำลังรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้เช่นกัน

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,556.71 จุด เพิ่มขึ้น 0.15 จุด หรือ +0.004%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 29,306.14 จุด ลดลง 135.16 จุด หรือ -0.46% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,609.37 จุด ลดลง 29.16 จุด หรือ -0.10%

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 49.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 38% ในเดือนเม.ย. โดยยอดส่งออกเดือนพ.ค.ขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 41 ปี

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะปรับตัวขึ้น 51.3%

ส่วนยอดนำเข้าเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 27.9% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 26.6%

-- สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการยุติการทำสงครามการค้าที่เกิดจากความขัดแย้งเป็นเวลาถึง 17 ปีกรณีการให้เงินอุดหนุนต่ออุตสาหกรรมการบินของทั้ง 2 ฝ่าย

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและ EU ต่างก็กล่าวหาแต่ละฝ่ายว่า ให้เงินอุดหนุนที่ผิดกฎหมายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แก่โบอิ้งและแอร์บัส เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน

-- ทั่วโลกจับตาการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ในวันนี้

คาดว่าการประชุมระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.ปูตินจะเริ่มขึ้นในเวลา 18.00 น.ตามเวลาไทย และคาดว่าการประชุมจะใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง ซึ่งหมายความว่า การประชุมจะเสร็จสิ้นลงในเวลาราว 23.00 น.ตามเวลาไทย

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศยูโรโซนมีตัวเลขเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย.มากกว่าถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยูโรโซนเกินดุลการค้า 1.09 หมื่นล้านยูโรในเดือนเม.ย. เทียบกับระดับ 2.30 พันล้านยูโรในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่การส่งออกพุ่งขึ้น 43.2% ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 37.4%

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดุลการค้าเดือนพ.ค. และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนเม.ย. ของญี่ปุ่น, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค. ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนพ.ค. ของจีน, อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ของอังกฤษ ตลอดจนข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค. การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และแถลงมติอัตราดอกเบี้ยจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ