World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลทำการโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซ่าในวันนี้ โดยถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดการสู้รบ 11 วันเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อตอบโต้การปล่อยบอลลูนไฟออกมาจากดินแดนปาเลสไตน์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเรียกร้องให้ศาลฎีกาลงโทษประหารชีวิตนายโซการ์ ซาร์นาเยฟ ผู้ก่อเหตุวางระเบิดการแข่งขันบอสตัน มาราธอนเมื่อปี 2556 แม้ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนคัดค้านโทษประหารชีวิตก็ตาม

-- รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐ กลับมาเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังจากจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดน้อยลง และจากการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐการขยายสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยการดำเนินการดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในรัฐแคลิฟอร์เนียมีแนวโน้มที่สดใส หลังจากดำเนินมาตรการควบคุมโควิด-19 นานกว่า 1 ปี

-- นายเคน ฟง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดทุนเอเชียแปซิฟิกของบริษัท Dealogic กล่าวแสดงความเห็นกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า จำนวนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้

"ตลาดหุ้นไทยกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดีมากๆ และยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากปีที่แล้ว โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2564 การทำ IPO ในตลาดหุ้นไทยมีมูลค่าทั้งสิ้น 2.92 พันล้านดอลลาร์ โดยแนวโน้มที่สดใสเช่นนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะอ่อนแรงลง จึงทำให้เราคาดว่า การทำ IPO ในตลาดหุ้นไทยจะทำสถิติสูงสุดในปีนี้" นายฟงกล่าวกับ CNBC

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ แต่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายใช้มาตรการเพื่อจัดการกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพายุไต้ฝุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานธรณีวิทยาและอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดในจังหวัดมาลูกุ ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในขณะนี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ลงสู่ระดับ 5.4% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 6.9% อย่างไรก็ดี IMF คาดว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า หากรัฐบาลฟิลิปปินส์ผ่อนคลายมาตรการกักตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น

-- นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 ทั่วรัฐ หลังจากประชาชนวัยผู้ใหญ่ 70% ในรัฐได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ประชาชนเกือบครึ่งของประเทศได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว ขณะที่รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะผ่อนคลายข้อกำหนดเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ประชาชนสามารถรับประทานอาหารที่ร้าน และอนุญาตให้ยิมเปิดให้บริการได้ตามปกติอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์หน้า

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (15 มิ.ย.) ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมารายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์เป็นครั้งแรกของประเทศ จำนวน 11 ราย

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ป่วยใหม่ที่ติดเชื้อโควิดชนิดกลายพันธุ์ แบ่งเป็นสายพันธุ์อัลฟา (Alpha) 2 ราย สายพันธุ์เดลตา (Delta) 5 ราย และสายพันธุ์คัปปา (Kappa) 4 ราย โดยพบที่เมืองกาเลและตามูของแคว้นสะกาย เมืองมะริดของเขตตะนินตะยี เมืองมัณฑะเลย์ และเมืองย่างกุ้ง หลังมีการทดสอบตัวอย่างเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี โดยคาดว่าจะขยายตัว 3.3% ในปีนี้ ลดลง 0.4% จากคาดการณ์ก่อนหน้า เนื่องจากเกิดปัญหาคอขวดในการผลิตจนทำให้ผลผลิตของอุตสาหกรรมล่าช้า

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (FDA) ได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จำนวน 14 ล้านโดส ซึ่งผลิตในโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชันส์ อิงค์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์แล้ว

แหล่งข่าววงในให้ข้อมูลว่า วัคซีนของจอห์สันที่ได้รับอนุญาตทั้งหมดนั้นคาดว่าจะส่งออกไปยังประเทศต่างๆ โดยมีการบรรจุวัคซีนลงขวดพร้อมใช้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ