World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2021 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดร่วงลงในช่วงเช้านี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงกว่า 500 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 33,290.08 จุด ร่วงลง 533.37 จุด หรือ -1.58% เมื่อวันศุกร์ หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า โดยนายบูลลาร์ดเปิดเผยว่า เขาเป็นกรรมการเฟด 1 ใน 7 รายที่คาดว่า เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้ โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 และเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีถือเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่ามีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ 1 ปี

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาเตือนว่า จีนจะถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก หากจีนไม่ยอมให้มีการสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 อย่างจริงใจ

นายซัลลิแวน ให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐว่า จีนจะถูกนานาประเทศตีตัวออกห่าง หากจีนไม่ยอมเปิดทางให้ผู้สอบสวนได้เข้าไปสืบหาต้นตอไวรัสโควิด-19 อย่างจริงจัง เพื่อพิสูจน์ว่าไวรัสดังกล่าวมีจุดกำเนิดมาจากที่ใด โดยสหรัฐจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อกดดันต่อไป เพื่อหาว่าไวรัสมาจากที่ใดและใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 36,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่ารัฐบาลจีนสั่งขยายการกวาดล้างเหมืองขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ณ เวลา 07.35 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 497 ดอลลาร์ หรือ 1.39% แตะที่ 35,355 ดอลลาร์

ทางการจีนสั่งขยายการกวาดล้างเหมืองขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดโครงการขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในศูนย์กลางขนาดใหญ่

ข้อมูลที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ระบุว่า เสฉวนเป็นแหล่งขุดบิทคอยน์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน โดยผู้ขุดหลายรายได้ย้ายไปทำการขุดบิตคอยน์ในเสฉวนในช่วงฤดูร้อนที่มีฝนตกเพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งไฟฟ้าพลังน้ำที่อุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้ การขุดเงินคริปโตเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในจีน และคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตบิตคอยน์ทั่วโลก แต่สภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีของจีนได้ยืนยันเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะทำการปราบปรามเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมถึงการซื้อขาย อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 9,284 ราย ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อภายในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 4,630,040 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 127,976 ราย

คณะนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษเตือนว่า อังกฤษอาจเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในช่วงฤดูหนาว เพราะอาจมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีก และมีแนวโน้มว่าทางรัฐบาลอาจจะขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษยังเตือนว่า อังกฤษอาจเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบที่ 3 เนื่องจากพบการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย

-- สำนักนายกรัฐมนตรีของลาว ประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วประเทศอีก 15 วัน ไปจนถึงวันที่ 4 ก.ค. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศใกล้เคียงยังไม่คลี่คลาย และยังคงมีการแพร่ระบาดในชุมชนของนครหลวงเวียงจันทน์

มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในปัจจุบันของลาว ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เดิมทีมีกำหนดสิ้นสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยคำประกาศล่าสุดระบุถึงการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์อย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ยังคงบังคับใช้มาตรการเข้มงวดบางประการต่อไป

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐลงนามอนุมัติร่างกฎหมายกำหนดให้วันที่ 19 มิ.ย. หรือวันจูนทีน (Juneteenth) เป็นวันหยุดแห่งชาติเพื่อรำลึกถึงการเลิกทาสในสหรัฐฯ

วันจูนทีน (Juneteenth) มาจากการรวม 2 คำเข้าด้วยกัน คือ "June" และ "nineteenth" โดยวันดังกล่าวจะเป็นวันหยุดประจำชาติของสหรัฐในวันที่ 19 มิ.ย. ของทุกปี เพื่อรำลึกเหตุการณ์ในวันที่ 19 มิ.ย. 2408 โดยทาสซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันในเมืองกาลเวสตัน รัฐเท็กซัส ได้รับการประกาศว่าพวกเขาได้รับอิสรภาพแล้ว หลังจากที่กองทัพของรัฐทางเหนือของสหรัฐที่ไม่เห็นด้วยกับการค้าทาส สามารถรบชนะรัฐฝ่ายใต้ ซึ่งมองว่าทาสยังคงมีความสำคัญต่อระบบอุตสาหกรรมในขณะนั้น

ทั้งนี้ วันจูนทีนถือเป็นวันหยุดล่าสุดของรัฐบาลกลางสหรัฐนับตั้งแต่มีการประกาศวันหยุดมาร์ติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ในปี 2526

-- ริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียวจะยกเลิกอีเวนต์ที่มีผู้ชมในสนามทั้งหมด อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่เธอได้หารือกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง

ผู้ว่าฯ โตเกียว เปิดเผยว่า สถานที่บางแห่งที่แต่เดิมมีแผนใช้จัดอีเวนต์ที่มีผู้ชมนั้น จะเปลี่ยนไปเป็นจุดฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แทน

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นโดยญี่ปุ่นมีเวลาเหลือเพียงเดือนเดียวก่อนที่การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้น

-- นายอิบราฮิม ไรซี ประธานศาลฎีกาหัวอนุรักษ์นิยมสุดขั้วของอิหร่าน ได้ชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน แม้จำนวนชาวอิหร่านที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

นายไรซี วัย 60 ปีจะเข้ารับตำแหน่งสืบต่อจากนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านคนปัจจุบันในเดือนส.ค.นี้ นอกจากนี้ นายไรซีจะเป็นประธานาธิบดีอิหร่านคนแรกที่ถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลสหรัฐ โดยเขาได้ถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งคว่ำบาตรในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากเขามีบทบาทในการกวาดล้างผู้ประท้วงเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งเมื่อสิบปีที่แล้ว

-- World Semiconductor Trade Statistics Inc. (WSTC) เปิดเผยคาดการณ์ล่าสุดระบุว่า ยอดขายชิปทั่วโลกจะพุ่งขึ้น 19.7% สู่ระดับ 5.2722 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ชิปแซงหน้าอุปทานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคและอุตสาหกรรมรถยนต์ ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้น หลังจากทรุดตัวลงจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาด

WSTC คาดการณ์ด้วยว่า ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์จะยังคงขยายตัวต่อไปในปี 2565 โดยจะเพิ่มขึ้น 8.8% สู่ระดับ 5.7344 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ความต้องการชิปพุ่งขึ้น เนื่องจากประชาชนจำเป็นต้องอยู่กับบ้าน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และแท็บเล็ตเพิ่มขึ้น

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ค.จากเฟดชิคาโก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ