World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาเตือนว่า จีนจะถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก หากจีนไม่ยอมให้มีการสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 อย่างจริงใจ

-- กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐประกาศขยายระยะเวลาการปิดพรมแดนทางบกที่ติดกับแคนาดาและเม็กซิโกจนถึงวันที่ 21 ก.ค.นี้ โดยจะยกเว้นให้ผู้ที่มีเหตุจำเป็นต้องเดินทางเท่านั้น

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมต้อนรับการมาเยือนของนายโมฮัมหมัด อาชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน และนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสภาสูงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ ที่ทำเนียบขาวในวันที่ 25 มิ.ย. นี้

นางซากีระบุในแถลงการณ์ว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้จะเน้นถึงความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างสหรัฐกับอัฟกานิสถาน ขณะที่การถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- เจ้าหน้าที่ไต้หวันซึ่งประจำการอยู่ในสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในฮ่องกง ได้เดินทางกลับไต้หวันเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงสั่งให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ลงนามในเอกสารยอมรับหลักการจีนเดียวของรัฐบาลจีน

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ฐานวางยาพิษนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย

-- รัฐบาลกาตาร์ประกาศว่า กาตาร์เตรียมออกกฎให้ผู้เข้าชมฟุตบอลโลกปี 2565 ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนเข้าชมการแข่งขัน

-- สหรัฐได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้กับไต้หวันจำนวน 2.5 ล้านโดส ซึ่งสูงกว่าที่เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ถึง 3 เท่า โดยการจัดส่งวัคซีนครั้งนี้เป็นไปตามที่สหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือไต้หวันทั้งในด้านสาธารณาสุขและการสนับสนุนด้านทางภูมิรัฐศาสตร์

รายงานระบุว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เดือนพ.ค. และพยายามอย่างหนักในการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชน โดยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในไต้หวันเพิ่มขึ้นแตะ 549 ราย จากเดิมที่มีเพียง 12 รายก่อนเกิดการแพร่ระบาดระลอกล่าสุด

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงจะลดระยะเวลาการกักตัวในโรงแรมให้เหลือเพียง 7 วันสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ได้รับวัคซีนครบโดสซึ่งเดินทางมาจากประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่ม "ความเสี่ยงสูง" เช่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ตราบใดที่ผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

-- คณะผู้แทนระดับสูงของสหรัฐ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ด้านกิจการเกาหลีเหนือได้ร่วมหารือในวันนี้ที่กรุงโซล เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างกัน ขณะที่ผู้แทนคนใหม่ของสหรัฐได้แสดงความหวังว่า เกาหลีเหนือจะตอบรับข้อเสนอของสหรัฐที่จะเปิดเจรจาด้วย

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกอาจจัดขึ้นโดยไม่มีผู้เข้าชม หากสถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นแย่ลงจนจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินอีกครั้ง

-- คณะนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษเตือนประชาชนเตรียมรับมือ "ฤดูหนาวที่น่าเศร้า" ของประเทศ เนื่องจากมีแนวโน้มที่เชื้อไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่จะอุบัติขึ้น ประกอบกับมีความเป็นไปได้ที่จะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงต่อเนื่อง โดยล่าสุดหลุดจากระดับ 33,000 ดอลลาร์เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นจนอยู่เหนือระดับดังกล่าว หลังมีรายงานว่ารัฐบาลจีนสั่งขยายการกวาดล้างเหมืองขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปมณฑลเสฉวน และสำนักงานพลังงานเสฉวนได้ออกประกาศร่วมกัน เพื่อสั่งปิดโครงการเหมืองขุดเงินคริปโตที่ผิดกฎหมาย 26 โครงการภายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย.)

-- Verdi ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของเยอรมนี เรียกร้องให้พนักงานบริษัทแอมะซอนผู้ทำงานในคลังสินค้าของแอมะซอนจำนวน 7 แห่งหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วันโดยเริ่มจากวันนี้ ซึ่งตรงกับการจัดโปรโมชั่น "ไพรม์เดย์" ทั่วโลกของแอมะซอน

-- รัฐสภาของสวีเดนลงมติโค่นนายสเตฟาน ลอฟเวน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการลงมติไม่ไว้วางใจในวันนี้ โดยให้เวลานายลอฟเวนซึ่งเป็นผู้นำพรรคโซเชียลเดโมแครต 1 สัปดาห์เพื่อลาออก และมอบอำนาจให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรในการสรรหารัฐบาลใหม่ หรือจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว

ทั้งนี้ รัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจนายลอฟเวน ด้วยคะแนนเสียง 181 เสียง จากที่นั่งในสภาทั้งหมด 349 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ