World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2021 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคาร และกลุ่มอุตสาหกรรม

ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 1.82% เช้านี้ หลังร่วงลงมากกว่า 3% เมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้และตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวขึ้นด้วย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุในแถลงการณ์ที่เตรียมเปิดเผยกับสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ (22 มิ.ย.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีทิศทางในเชิงบวก แม้เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นก็ตาม

นายพาวเวลระบุย้ำว่า เฟดจะยังคงมีจุดยืนในการสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน ขณะที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

-- ศูนย์การแพทย์ชาเมียร์ของอิสราเอลเปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรค Thrombotic Thrombocytopenic Purpura (TTP)

ทั้งนี้ TTP เป็นโรคที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันในอวัยวะต่างๆ ขณะที่มีเกล็ดเลือดต่ำ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลีย เจ็บหน้าอก ระบบประสาททำงานผิดปกติ รวมทั้งมีอาการตกเลือดในร่างกาย

นักวิจัยพบว่ามีความเชื่อมโยงกันระหว่างการฉีดวัคซีนไฟเซอร์และการเกิดอาการของโรคดังกล่าว

-- บิตคอยน์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนวานนี้ ใกล้หลุดระดับ 32,000 ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินระงับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้เรียกตัวแทนจากธนาคารหลายแห่งเข้าพบ ซึ่งรวมถึงธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China และธนาคาร Agricultural Bank of China รวมทั้ง Alipay ซึ่งเป็นบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในเครือของบริษัทแอนท์กรุ๊ปของอาลีบาบา โดยธนาคารกลางได้สั่งห้ามสถาบันการเงินเหล่านี้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต

ทางด้าน Alipay แถลงวานนี้ว่า ทางบริษัทจะระงับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลโดยทันที

-- สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวานนี้ อันเนื่องจากปัญหาขาดแคลนพนักงาน โดยทางบริษัทมีจำนวนพนักงานไม่เพียงพอต่ออุปสงค์การเดินทางที่พุ่งขึ้นอย่างมากจนแตะระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ อเมริกัน แอร์ไลน์ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน 106 เที่ยวเมื่อวานนี้ หลังจากยกเลิก 190 เที่ยวเมื่อวานนี้ และ 123 เที่ยวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ อเมริกัน แอร์ไลน์ยังได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน 1% จนถึงกลางเดือนก.ค.เพื่อบรรเทาปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกมีมติเห็นชอบอนุญาตให้มีผู้เข้าชมการแข่งขันสูงสุดได้ไม่เกิน 10,000 คน โดยต้องไม่เกิน 50% ของความจุสถานที่จัดการแข่งขัน

ในระหว่างการประชุมออนไลน์ ผู้แทนจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันทั้งห้าหน่วยงาน ซึ่งประกอบด้วยนายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับมาตรการการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขัน โดยให้คงมาตรการซึ่งห้ามผู้เข้าชมจากต่างประเทศเข้าร่วมไว้เช่นเดิม

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะจัดการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินของสหรัฐในวันจันทร์ (21 มิ.ย.) ซึ่งรวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ (21 มิ.ย.) เวลา 13.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 00.45 น.ของวันที่ 22 มิ.ย.ตามเวลาไทย โดยปธน.ไบเดนจะหารือกับนายพาวเวลและนางเยลเลน รวมทั้งเจ้าหน้าที่อีกหลายรายที่ห้องทำงานรูปไข่เกี่ยวกับสภาวะล่าสุดของระบบการเงินและสถาบันการเงินของสหรัฐ รวมทั้งความเสี่ยงทางการเงินที่เกิดจากปัญหาโลกร้อน และการดำเนินการของหน่วยงานรัฐบาลในการช่วยเหลือให้ภาคธุรกิจและประชาชนสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ (22 มิ.ย.) เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 01.00 น.ของวันที่ 23 มิ.ย.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และการใช้นโยบายการเงินของเฟด ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์โควิด-19

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ