ผู้เชี่ยวชาญชี้ญี่ปุ่นต้องทุ่มเงิน 9 พันล้านดอลล์เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2021 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเท็ตสึโระ ฮิกาชิ ประธานบริษัทโตเกียว อิเล็กตรอน และที่ปรึกษด้านกลยุทธ์อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องใช้งบประมาณอย่างน้อย 1 ล้านล้านเยน (9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเร่งพัฒนาชิปในปีงบประมาณ 2564 และจำเป็นต้องใช้เงินอีกหลายล้านล้านเยนหลังจากนั้น หากญี่ปุ่นคาดหวังให้อุตสาหกรรมชิปฟื้นตัว

นายฮิกาชิกล่าวใหัสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า งบประมาณที่น้อยกว่านี้อาจจะไม่เพียงพอ เนื่องจากต้นทุนของโรงงานผลิตชิปอยู่ในระดับที่สูงมาก และญี่ปุ่นยังล้าหลังเกาหลีใต้และไต้หวันอยู่มากในด้านการผลิตที่ทันสมัย

"ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้อุตสาหกรรมชิปกลับมาขยายตัวได้ดีเหมือนเดิม ถ้าเราพลาดโอกาสนี้ เราก็อาจจะไม่มีโอกาสอีกเลย" นายฮิกาชิกล่าว

ภาวะขาดแคลนชิปได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าหลายประเภททั่วโลกในปีนี้ ตั้งแต่ตู้เย็นไปจนถึงเกมคอนโซล และรถยนต์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลจีน, เกาหลีใต้, สหรัฐ และญี่ปุ่น ต่างพากันเร่งผลิตชิปเพื่อป้อนซัพพลายให้เพียงพอภายในประเทศ ส่วนสถานการณ์ในญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นจำเป็นต้องนำเข้าชิปในสัดส่วนถึง 2 ใน 3 หลังจากที่การลงทุนอยู่ในระดับต่ำมาเป็นเวลานานหลายสิบปี

ทั้งนี้ นายฮิกาชิถือเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ทรงอิทธิพลรายล่าสุดในอุตสาหกรรมชิปที่ออกมาเตือนว่าญี่ปุ่นยังคงล้าหลังในการผลิตชิป ในขณะที่รัฐบาลในหลายประเทศตั้งแต่จีนไปจนถึงสหรัฐ และเบลเยียม ต่างก็อัดฉีดการลงทุนด้านการผลิตชิปเป็นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพื่อรับประกันว่าจะมีปริมาณชิปที่เพียงพอสำหรับใช้กับอุปกรณ์และระบบการทหารที่มีความสมัยมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ