มาร์เก็ตแคปตลาดเงินดิจิทัลวูบเกือบ 3 แสนล้านดอลล์ เหตุบิตคอยน์ร่วงหลังจีนกวาดล้างคริปโต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2021 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การร่วงลงอย่างหนักของราคาบิตคอยน์อันเนื่องมาจากการที่จีนกวาดล้างอุตสาหกรรมสกุลเงินคริปโตนั้น ส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโตร่วงลงเกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (18 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่จีนสั่งขยายการกวาดล้างเหมืองขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และได้สั่งปิดโครงการขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในศูนย์กลางขนาดใหญ่

ข้อมูลจาก CoinDesk ระบุว่า ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 6.6% แตะที่ 32,735.71 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ หลังจากที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 31,179.05 ดอลลาร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปมณฑลเสฉวน และสำนักงานพลังงานเสฉวนได้ออกประกาศร่วมกันเพื่อสั่งปิดโครงการเหมืองขุดเงินคริปโตที่ผิดกฎหมาย 26 โครงการ ขณะที่ข้อมูลที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ระบุว่า เสฉวนเป็นแหล่งขุดบิตคอยน์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน โดยผู้ขุดหลายรายได้ย้ายไปทำการขุดบิตคอยน์ในเสฉวนในช่วงฤดูร้อนที่มีฝนตกเพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งไฟฟ้าพลังน้ำที่อุดมสมบูรณ์

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) นั้น ธนาคารกลางจีนได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินระงับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้เรียกตัวแทนจากธนาคารหลายแห่งเข้าพบ ซึ่งรวมถึงธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China และธนาคาร Agricultural Bank of China รวมทั้ง Alipay ซึ่งเป็นบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในเครือของบริษัทแอนท์กรุ๊ปของอาลีบาบา โดยธนาคารกลางได้สั่งห้ามสถาบันการเงินเหล่านี้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต

ทางด้าน Alipay แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทจะระงับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลโดยทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ