World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยแพร่ร่างแถลงการณ์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งเตรียมไว้สำหรับการแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ (22 มิ.ย.) โดยนายพาวเวลระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคง "ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง" หลังจากที่ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ว่า จีนนำเข้าสินค้าจากสหรัฐลดลงในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นข้อมูลที่บ่งชี้ว่า จีนยังไม่สามารถดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่เคยทำไว้กับสหรัฐในเดือนม.ค. 2563

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประเทศและภูมิภาคต่างๆ รวมถึงเอเชียและลาตินอเมริกาจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามแผนการส่งมอบวัคซีนล็อตที่ 2 จำนวน 80 ล้านโดสซึ่งสหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรให้ทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

-- นายสตีฟ โคเครน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของบริษัทมูดี้ส์ อนาไลติกส์เตือนว่า ประเทศเอเชียจำเป็นต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้ เพื่อเตรียมเศรษฐกิจให้มีความพร้อมที่จะรับมือกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ออกคำสั่งขู่ผู้ที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต้องรับโทษจำคุก ขณะที่ฟิลิปปินส์เร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา

-- บริษัทเอ็กซอน โมบิล คอร์ปเปิดเผยว่า บริษัทเตรียมที่จะลดจำนวนพนักงานในสหรัฐลง 5-10% ต่อปีตลอดช่วง 3-5 ปีข้างหน้า โดยใช้ระบบการประเมินผลการทำงานของพนักงานเพื่อคัดบุคคลที่มีผลการดำเนินงานต่ำสุดให้เข้าร่วมในแผนการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

-- เมอร์เซอร์ (Mercer) บริษัทจัดการสินทรัพย์ของสหรัฐเปิดเผยรายงานผลสำรวจค่าครองชีพประจำปีนี้พบว่า กรุงอาชกาบัต (Ashgabat)เมืองหลวงของเติร์กเมนิสถาน เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับแรงงานชาวต่างชาติ

-- การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั่วโลกในปี 2563 ปรับตัวลง 35% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี คาดว่ายอด FDI ทั่วโลกจะดีดตัวขึ้นในปี 2564 โดยส่วนใหญ่ได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเอเชีย

-- สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคแห่งภูมิภาคอาเซียน+3 (AMRO) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะฟื้นตัวแข็งแกร่งในปี 2564 หลังหดตัวอย่างรุนแรงในปี 2563 สืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ