ญี่ปุ่นเล็งใช้มาตรการสกัดต่างชาติถือหุ้นในบริษัทเทคโนโลยีด้านความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2021 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นกับกองทุนต่างชาติที่ถือหุ้นในบริษัทญี่ปุ่นที่มีเทคโนโลยีที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงบริษัทอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ และบริษัทผลิตอาวุธ

รายงานระบุว่า มาตรการใหม่นี้มีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้บรรดากองทุนและบริษัทต่างชาติเข้ามากำหนดข้อเรียกร้องต่างๆกับบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นเสียเปรียบด้านการแข่งขัน หรืออาจทำให้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรั่วไหล

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะบังคับใช้มาตรการเฉพาะนี้ภายในสิ้นปีนี้ และจะมีการปรับเนื้อหากฎหมายที่จำเป็น โดยอาจรวมถึงการสั่งให้กองทุนต่างชาติขายหุ้นที่ถือครองอยู่ให้กับบริษัทญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การใช้มาตรการใหม่เหล่านี้อาจถูกนำมาใช้ หลังจากเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วรัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดกับบริษัทต่างชาติที่ถือครองหุ้นในบริษัทญี่ปุ่นหลายร้อยแห่งที่ถูกระบุว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวของหนังสือพิมพ์โยมิอุริ โดยระบุว่าทางกระทรวงยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น ขณะที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ