World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2021 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านใหม่ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,874.24 จุด ลดลง 71.34 จุด หรือ -0.21%

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปี 2564 ลงสู่ระดับ 9.6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 13.9% หลังจากการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินเดียในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ปีนี้

มูดี้ส์เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การฉีดวัคซีนที่รวดเร็วขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจของอินเดียในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้สั่งห้ามนำเข้าวัสดุผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์จากบริษัท Hoshine Silicon Industry ของจีน โดยอ้างว่าบริษัทดังกล่าวบังคับใช้แรงงานในซินเจียง และยังจำกัดการส่งออกสินค้าไปยังบริษัทแห่งนี้ด้วย

นอกเหนือจากบริษัท Hoshine Silicon Industry แล้ว สหรัฐยังได้จำกัดการส่งออกสินค้าไปยังบริษัทจีนอีก 3 แห่ง ได้แก่ Xinjiang Daqo New Energy, Xinjiang East Hope Nonferrous Metals และ Xinjiang GCL New Energy Material รวมทั้งยังได้จำกัดการส่งออกไปยังบริษัท XPCC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูเหมือนจะมีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน ด้วยเหตุผลเดียวกันคือการบังคับใช้แรงงานในซินเจียง

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) แถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในอินเดีย มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรป

รายงานของ ECDC ระบุว่า เนื่องจากไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมถึง 40-60% ทำให้มีการคาดการณ์ว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตาจะครองสัดส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึง 70% ในสหภาพยุโรป (EU) และเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) ภายในต้นเดือนส.ค. และจะสูงถึง 90% ภายในปลายเดือนส.ค.

-- เอกสารจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุว่า มีการรายงานผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 1,200 รายที่มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา

มีรายงานว่า วัยรุ่นที่มีอายุ 16-24 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาย มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา

-- นายไฮโค มาส รมว.ต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจยังคงมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอีกมาก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านกล่าวว่า สหรัฐได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดต่ออิหร่านแล้ว

"เรากำลังมีความคืบหน้า แต่ก็ยังคงมีปัญหาที่ต้องแก้ไข" นายมาสกล่าวในการแถลงข่าวพร้อมกับนายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองจะอยู่ในช่วงขาขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 3% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน และเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ กล่าวว่า เขาจะบริจาคหุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ มูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่มูลนิธิ 5 แห่ง และเขาจะลาออกจากการเป็นทรัสตีของมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์

"วันนี้ (23 มิ.ย.) ถือเป็นวันที่ผมบรรลุเป้าหมายครั้งสำคัญ โดยในปี 2549 ผมเคยให้สัญญาว่าผมจะบริจาคหุ้นทั้งหมดในเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 99% ของมูลค่าสุทธิของผม ให้แก่การกุศล ซึ่งจากการประกาศบริจาคหุ้นมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ ถือว่าผมประสบความสำเร็จได้ครึ่งทางแล้ว" นายบัฟเฟตต์กล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย., ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ