World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้สั่งห้ามนำเข้าวัสดุผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์จากบริษัท Hoshine Silicon Industry ของจีน โดยอ้างว่าบริษัทดังกล่าวบังคับใช้แรงงานในซินเจียง และยังจำกัดการส่งออกสินค้าไปยังบริษัทแห่งนี้ด้วย

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปี 2564 ลงสู่ระดับ 9.6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 13.9% หลังจากการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินเดียในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ปีนี้

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเห็นว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะปรับตัวลงภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจัยที่คาดว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงนั้นมาจากภาวะติดขัดด้านอุปทานที่เริ่มคลี่คลายลง ขณะเดียวกันนางเยลเลนระบุว่า มีหลักฐานบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อเริ่มลดน้อยลง

-- ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อคิดเป็น 1 ใน 5 ของยอดผู้ติดเชื้อในขณะนี้

ดร.วาเลนสกีกล่าวในที่ประชุม Milken Institute Future of Health Summit เมื่อวันพุธ (23 มิ.ย.) ว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตามีการระบาดอย่างรวดเร็ว หลังจากที่สัดส่วนของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้อยู่ที่เพียง 3% เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

-- นายทอดด์ แฮนด์ค็อก ประธานฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของบริษัทคอลลินสัน กรุ๊ป (Collinson Group) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ของเอเชียกล่าวว่า เอเชียเป็นจุดศูนย์กลางแรกของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอาจเป็นภูมิภาคสุดท้ายที่จะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

"น่าเสียดาย เอเชียเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาด แต่กลับเป็นภูมิภาคที่คาดว่าจะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดเป็นที่สุดท้าย เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำมาก" นายแฮนด์ค็อกกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Street Signs Asia" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC

-- บริษัท Ark Investment Management ซึ่งบริหารงานโดยนางเคธี วูด ได้คว้าโอกาสในช่วงที่ราคาบิตคอยน์เผชิญกับความผันผวนด้วยการรุกซื้อหุ้นในบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับบิตคอยน์ซึ่งได้แก่บริษัท Grayscale Bitcoin Trust และบริษัท Coinbase เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 มิ.ย.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์

รายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า Ark Next Generation Internet ETF (ARKW) ซึ่งเป็นกองทุน ETF ของ Ark Investment ได้เข้าซื้อในบริษัท Grayscale Bitcoin Trust เพิ่มอีก 1,046,002 หุ้น ส่งผลให้จำนวนหุ้นที่ Ark ถืออยู่ในบริษัทแห่งนี้พุ่งขึ้นเป็น 8.5 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าเกือบ 239 ล้านดอลลาร์ และทำให้ Grayscale Bitcoin Trust กลายเป็นบริษัทลำดับที่ 7 ที่ Ark เข้าถือหุ้นมากที่สุด ขณะที่อันดับ 1 คือบริษัทเทสลา

-- นายจอห์น แมคอาฟี ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส แมคอาฟี (McAfee) วัย 75 ปี เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ประเทศสเปน หลังศาลสูงสเปนตัดสินให้ส่งตัวนายแมคอาฟีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐในข้อหาหลบเลี่ยงภาษี

-- นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ประกาศว่ารัฐนิวยอร์กจะยุติการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินด้านการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วทั้งรัฐในวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.) หลังจากการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่มีความคืบหน้า

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 5 ครั้ง โดยคณะกรรมการ BSP ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะขาลง ทั้งนี้ BSP ลงมติตรึงอัตราดอกเบี้ย overnight reverse repurchase ที่ระดับ 2.0% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐมีกำหนดการร่วมหารือกับกลุ่มวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในวันนี้ เพื่อพิจารณาขอบเขตของร่างกฎหมายสนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน โดยปธน.ไบเดนตั้งใจผลักดันแผนงบประมาณวงเงินสูงนี้เข้าสู่สภาคองเกรส แม้จะมีเสียงคัดค้านจากฝั่งรีพับลิกันก็ตาม

สมาชิกกลุ่มวุฒิสมาชิก 21 คน หรือกลุ่ม "G-21" เปิดเผยข้อเสนอขอบเขตของร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ หลังจากได้พบปะกับเจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาว โดยการหารือของกลุ่ม G-21 นั้นมุ่งเน้นไปที่แผนการลงทุนระยะ 8 ปีที่มีวงเงิน 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจะมีทั้งงบประมาณที่จัดสรรขึ้นใหม่และงบประมาณที่ถ่ายโอนมาจากด้านอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ