World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 25, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส เรียกร้องพนักงานทุกคนในสหรัฐให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่าการฉีดวัคซีนอาจเป็นข้อบังคับสำหรับพนักงานในอนาคต

ปัจจุบันเจพีมอร์แกนกำหนดให้พนักงานในสหรัฐทุกคนต้องบันทึกสถานะการฉีดวัคซีนในซอฟต์แวร์ขององค์กรภายในวันที่ 30 มิถุนายน โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างทางสังคม หรือบันทึกสถานะสุขภาพของตนเองทุกวันเมื่อกลับไปใช้ชีวิตในสำนักงาน ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจำเป็นต้องสวมหน้ากากและทำการทดสอบโควิด-19 ทุกสัปดาห์

-- อังกฤษเตรียมเผยแพร่แผนการที่จะอนุญาตให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วสามารถเดินทางไปยังต่างประเทศได้ในเดือนหน้า ยกเว้นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่

-- บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ Windows 11 พร้อมตั้งเป้าที่จะให้ผู้ใช้งาน Windows 10 ในปัจจุบัน สามารถอัปเกรดระบบใหม่ได้ฟรีภายในสิ้นปีนี้

ไมโครซอฟท์ยังได้วางแผนที่จะใช้ระบบปฎิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดในรูปแบบของแอปบนสมาร์ทโฟนด้วย โดยนับเป็นการปรับปรุงระบบปฏิบัติการ Windows เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบที่เรียบง่ายรวมถึง Snap Layouts สำหรับการทำงานหลายอย่างพร้อมกันที่สะดวกขึ้น เช่นเดียวกับหน้าจอที่สามารถปรับแต่งได้ เช่น สำหรับการทำงาน การเล่นเกม และการเรียน

-- วุฒิสมาชิกของสหรัฐ 2 รายได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ใช้อำนาจกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการสั่งปิดหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลีของฮ่องกง โดยชี้ว่าธนาคารต่างประเทศก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

-- ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) รายงานว่า จีนยังเป็นตลาดตราสารหนี้สกุลเงินท้องถิ่นใหญ่ที่สุดในบรรดาตลาดเกิดใหม่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยมีตราสารหนี้ที่ยังไม่ครบกำหนดไถ่ถอนคิดเป็น 77.8% ของภูมิภาค

-- นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโดสให้กับอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า

นายโมเตกิแถลงต่อสื่อมวลชนว่า นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะส่งมอบวัคซีนให้ไต้หวันและเวียดนามอีกรายละ 1 ล้านโดส หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ส่งมอบวัคซีนทั้งสิ้น 1.24 ล้านโดสให้กับไต้หวัน และ 1 ล้านโดสให้กับเวียดนามเมื่อต้นเดือนนี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมเข้าประชุมกับนายอาชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน และนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสภาสูงเพื่อการปรองดองแห่งชาติที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการสนับสนุนจากสหรัฐ ขณะที่ทหารสหรัฐชุดสุดท้ายกำลังถอนกำลังกลับประเทศหลังจากสงครามยาวนาน 20 ปีในการช่วยอัฟกานิสถานขับไล่กลุ่มตาลีบัน

-- กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ให้สัตยาบันต่อความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้มอบสัตยาบันสารแก่สำนักงานเลขาธิการอาเซียนแล้ว ส่งผลให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศสมาชิกรายที่ 3 ในการบังคับใช้ข้อตกลง RCEP 15 ประเทศ

-- บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (EU) หาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ในกรณีจัดการประชุมสุดยอดกับรัสเซีย หลังจากที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้เสนอแผนจัดการเจรจาขึ้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์และเสถียรภาพของยุโรป ขณะที่ประเทศสมาชิก EU รายอื่นๆ รวมทั้งประเทศแถบบอลติกและโปแลนด์ คัดค้านแนวคิดนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ