World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2021 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในการซื้อขายช่วงเช้านี้ โดยตลาดได้รับปัจจัยบวกในระดับหนึ่งจากการที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นเมื่อวันศุกร์ อย่างไรก็ดี การที่ตัวเลขกำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในเดือนพ.ค.นั้น ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า กำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนขยายตัว 36.4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 57%

-- เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียเตือนว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกในประเทศอินเดียนั้น สามารถแพร่ระบาดได้ภายในเวลาเพียง 5-10 วินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ ยังพบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดในคนทุกช่วงอายุ ซึ่งรวมถึงเด็ก

ดร.จีนเน็ตต์ ยัง หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของรัฐควีนส์แลนด์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขพบกรณีการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยมีรายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 เพียงแค่เดินผ่านคนแปลกหน้าที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในขณะจับจ่ายซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า Westfield Bondi Junction

"ถ้าคุณยังจำกันได้ในช่วงที่การแพร่ระบาดเพิ่งเริ่มขึ้น ดิฉันเคยพูดไว้ว่าการสัมผัสกันในระยะเวลา 15 นาทีถือว่ามีความเสี่ยง แต่ขณะนี้ การสัมผัสกันแค่เพียง 5-10 วินาทีก็ติดเชื้อได้แล้ว นี่เป็นเรื่องที่น่ากังวลมา ความเสี่ยงในขณะนี้เพิ่มขึ้นกว่าเมื่อ 1 ปีที่แล้ว" ดร.ยังกล่าว

-- สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) ได้สั่งให้ Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในโลก ยุติการทำธุรกรรมทั้งหมดในสหราชอาณาจักร พร้อมกับเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินคริปโต

แถลงการณ์ของ FCA ระบุว่า "บริษัท Binance Markets ซึ่งเป็นนิติบุคคลของ Binance ในสหราชอาณาจักร ต้องไม่ดำเนินกิจกรรมใดๆโดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจาก FCA โดยมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที"

นอกจากนี้ FCA ยังได้ออกแถลงการณ์เตือนบรรดาผู้บริโภคให้ระมัดระวังการลงทุนในสกุลเงินคริปโต เช่นเดียวกับที่เคยเตือนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า ผู้ที่ลงทุนในสกุลเงินคริปโตมีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย และสูญหายกว่า 150 ราย หลังเกิดเหตุอาคารคอนโดมิเนียม Champlain Towers South ในเมืองเซิร์ฟไซด์ รัฐฟลอริดาถล่มเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกปฏิบัติการค้นหามาเป็นวันที่ 4 แล้ว แต่ยังไม่พบผู้รอดชีวิต ขณะที่ประชาชนทั่วไปได้ร่วมวางดอกไม้เพื่อแสดงความไว้อาลัย

ผู้ที่สูญหายดังกล่าว ประกอบด้วยคนจากหลายเชื้อชาติ นอกเหนือจากชาวอเมริกัน โดยได้แก่ ชาวอิสราเอล ปารากวัย อุรุกวัย อาร์เจนตินา และเวเนซุเอลา

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ทำให้อาคารดังกล่าว ซึ่งสูง 12 ชั้นอายุ 40 ปี ถล่มลงในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ขณะที่มีรายงานว่าอาคารแห่งนี้กำลังมีการต่อเติมบริเวณดาดฟ้า รวมทั้งมีการบูรณะซ่อมแซมในส่วนอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีรายงานตรวจสอบจากวิศวกรเมื่อปี 2561 ว่า พื้นที่จอดรถใต้อาคารนั้นมีโครงสร้างเสื่อมสภาพด้วย

-- นายฮิเดมาสะ นาคามูระ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการหลักของการแข่งโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกเปิดเผยว่า นักกีฬาและตัวแทนที่เข้าร่วมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก ควรจะต้องแยกกักตัวในทันทีหากเดินทางมาถึงญี่ปุ่นพร้อมกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สมาชิกทีมโอลิมปิก 2 รายจากทั้งหมด 9 รายของทีมชาติยูกันดามีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกหลังจากเดินทางถึงญี่ปุ่นในเดือนนี้ โดยแม้ว่าหนึ่งในสมาชิกของทีมจะมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกที่สนามบินนาริตะ แต่ทั้งหมดก็ยังคงเดินทางต่อไปยังจังหวัดโอซาก้าด้วยรสบัสเช่า

นายนาคามูระให้สัมภาษณ์ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้คนจะสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ถ้าหากมีการเดินทางมาในเครื่องบินลำเดียวกัน

-- ซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และบริเวณโดยรอบบางแห่งจะขยายเวลาล็อกดาวน์เป็น 2 สัปดาห์โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธ์เดลตา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้เร็วกว่าปกติหลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 80 ราย

นางแกลดิส เบรีจิเกลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า "แม้ว่าเราจะไม่ต้องการเพิ่มภาระเว้นเสียแต่มันจำเป็นต้องทำจริงๆ และโชคร้ายที่เราจำเป็นต้องทำ ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์เพียง 3 หรือ 5 วัน"

การประกาศล็อกดาวน์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์จะมีจนถึงวันที่ 9 ก.ค. ซึ่งจะรวมถึงภูมิภาคบลู เมาน์เทนส์, เซนทรัล โคสท์ และวูลลองกอง โดยภายใต้มาตรการล็อกดาวน์นี้ ประชาชนจะออกจากบ้านได้ในกรณีไปทำงานที่จำเป็น, การดูแลทางการแพทย์, การศึกษา หรือซื้อของ ขณะที่ส่วนอื่นของรัฐจะมีการจำกัดจำนวนการรวมตัวในที่สาธารณะและให้สวมใส่หน้ากากอนามัยในอาคาร

-- นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากยอมรับว่าได้ฝ่าฝืนแนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคมกับเพื่อนสาวของตนเอง

ในจดหมายลาออกที่ส่งถึงนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า "เราเป็นหนี้ประชาชนที่เสียสละมากมายในระหว่างการแพร่ระบาดนี้ เราทำให้พวกเขาผิดหวังเมื่อผมได้ทำการฝ่าฝืนแนวทางปฏิบัติ สิ่งสุดท้ายที่ผมต้องการคือการที่ชีวิตส่วนตัวของผมมาทำให้เราเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งสำคัญตรงหน้าที่จะพาเราฝ่าวิกฤตินี้"

นอกจากนี้ นายแฮนค็อกยังโพสต์วิดีโอทางทวิตเตอร์ส่วนตัวกล่าวว่า "เราที่เป็นผู้สร้างกฎเองก็ต้องเคารพกฎนั้น และนั่นคือสาเหตุที่ผมลาออก"

-- สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation ? SAMR) ของจีนเปิดเผยว่า เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ จะเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดล 3 และโมเดล Y ที่ผลิตในจีนจำนวนเกือบ 300,000 คัน เพื่อทำการปรับปรุงซอฟท์แวร์ออนไลน์ที่เกี่ยวกับฟังก์ชั่นการช่วยเหลือในการขับขี่

SAMR ระบุในเว็บไซต์ว่า การดำเนินการดังกล่าวเกี่ยวข้องกับฟังก์ชั่นการช่วยเหลือด้านการขับขี่ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดล 3 และ โมเดล Y ซึ่งในปัจจุบันผู้ขับขี่อาจเปิดฟังก์ชั่นดังกล่าวขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ และทำให้เกิดการเร่งความเร็วของรถอย่างฉับพลัน

การเรียกคืนเพื่อปรับปรุงซอฟต์แวร์ออนไลน์ระยะไกล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกสำหรับรถยนต์ของเทสลาที่ผลิตในจีนนั้น ครอบคลุมรถยนต์รุ่นโมเดล 3 และ โมเดล Y ที่ผลิตในจีนจำนวน 249,855 คัน และรถนำเข้ารุ่นโมเดล 3 จำนวน 35,665 คัน

-- นายจง หนานซาน นักระบาดวิทยาชั้นนำของจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (25 มิ.ย.) ว่า วัคซีนของจีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (Delta)

นายจงกล่าวว่า โรคระบาดที่อุบัติขึ้นอีกครั้งในนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของประเทศนั้น นับเป็นครั้งแรกที่จีนต้องรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกในประเทศอินเดีย โดยเป็นสายพันธุ์ที่มีระยะฟักตัวสั้นลง และใช้เวลานานในการรักษากว่าจะหายดี

นครกว่างโจวรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งหมด 153 รายเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค. แต่ยังไม่พบการติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นระหว่างวันที่ 19-24 มิ.ย. ที่ผ่านมา

"ประชาชนจำเป็นต้องเข้ารับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่" นายจงกล่าว

-- เว็บไซต์ข่าว tekdeeps.com รายงานว่า ประเทศปารากวัยกำลังพิจารณาที่จะออกกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับเอลซัลวาดอร์ ขณะที่อีกหลายประเทศในละตินอเมริกา อาทิ ปานามา ก็กำลังพิจารณาที่จะทำให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

นายออสการ์ ดาร์มาวัน ซีอีโอของ Indodax เว็บไซต์ซื้อขายบิตคอยน์และเงินคริปโตของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลปารากวัยกำลังพิจารณารวมบิตคอยน์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทางการเงินของประเทศ โดยปารากวัยอาจเป็นประเทศที่สองต่อจากเอลซัลวาดอร์ที่จะรับรองบิตคอยน์ให้เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

นายดาร์มาวันเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า "ปารากวัยได้ประกาศว่า กำลังพิจารณาที่จะออกกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้อย่างเป็นทางการ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายแห่งก็กำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยเป็นขั้นตอนที่จะลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ"

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์เตรียมมอบบิตคอยน์มูลค่า 30 ดอลลาร์ หรือราว 954.57 บาทให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนใช้กระเป๋าเงินดิจิทัล

นายบูเคเลเปิดเผยในการกล่าวสุนทรพจน์ทั่วประเทศเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.) ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะสร้างกระเป๋าเงินบิตคอยน์ (Bitcoin wallet) โดยใช้ชื่อว่า Chivo ซึ่งเป็นคำแสลงที่แปลว่า "เจ๋ง" ในเอลซัลวาดอร์

นายบูเคเลระบุว่า เงินบิตคอยน์ดังกล่าวจะถูกฝากเข้าบัญชีของประชาชนที่ทำการดาวน์โหลดกระเป๋าเงิน Chivo ดังกล่าว และลงทะเบียนใช้งานด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือและหมายเลขบัตรประชาชน ขณะที่กฎหมายที่รองรับบิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้นั้นจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ