World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2021 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน, แบงก์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์ และเวลส์ ฟาร์โกเปิดเผยว่า จะเพิ่มการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เนื่องจากได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากธนาคารเหล่านี้ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตหรือ stress test ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

บรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนคาดว่า ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐจะเริ่มจ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืนวงเงินสูงถึง 1.30 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนหน้า หลังจากเฟดยกเลิกคำสั่งห้ามในเรื่องดังกล่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ค. เนื่องจากภาคครัวเรือนกลับมาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มการบริโภคก็ยังคงอ่อนแอโดยถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะต้องใช้เวลา

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 8.2% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะขยายตัว 7.9%

-- นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ของอังกฤษ ยืนยันว่า เขาต้องการให้อังกฤษยกเลิกมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดตามกำหนดเดิมในวันที่ 19 ก.ค. แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งขึ้นในระยะนี้

"เรามองไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องล็อกดาวน์นานกว่า 19 ก.ค. เรารู้ว่าเราไม่สามารถที่จะกำจัดโควิด-19 ได้ เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน และเรารู้ว่าประชาชนและภาคธุรกิจต้องการความแน่นอน วันที่ 19 ก.ค.จึงเป็นเป้าหมายของเรา" นายจาวิดกล่าวต่อสภาสามัญชนของอังกฤษเมื่อวานนี้

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสจะจัดการประชุมในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งจะกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในเดือนส.ค. โดยคาดว่าโอเปกพลัสจะพิจารณาปัจจัยต่างๆ ได้แก่ อุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐ ยุโรป และจีน รวมทั้งแนวโน้มที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

-- นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศมาตรการเยียวยาภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วงเงิน 1.5 แสนล้านริงกิต (3.62 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.14 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ในการแถลงต่อชาวมาเลเซียโดยมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ นายยัสซินกล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือดังกล่าว จะรวมถึงการที่รัฐบาลแจกเงินสดจำนวน 1 หมื่นล้านริงกิตแก่ประชาชนที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำภายในสิ้นปีนี้

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ผ่านระบบวิดีโอลิงก์เมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้กล่าวเน้นย้ำถึงการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซีย นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้ออกแถลงการณ์ร่วมประกาศขยายสนธิสัญญาความร่วมมือฉันท์มิตรและการเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีระหว่างกัน

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวมีขึ้น 3 วัน ก่อนที่จีนจะฉลองวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมนิวนิสต์ และเป็นการสนทนาเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำจีนและรัสเซียในรอบ 6 สัปดาห์ รวมทั้งมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ประชุมสุดยอดแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกกับปธน.ปูตินที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 683,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. สูงกว่าในเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 559,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 559,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 671,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.9% หลังจากแตะระดับ 6.1% ในเดือนเม.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงาน และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ