World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน, แบงก์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์ และเวลส์ ฟาร์โก พากันปรับเพิ่มการจ่ายเงินปันผล หลังจากธนาคารเหล่านี้สามารถผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงอินเดีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย แต่ในขณะเดียวกัน ก็ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีน แอฟริกาใต้ และประเทศละตินอเมริกาส่วนใหญ่

-- รัฐบาลอังกฤษเตรียมยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ โดยกำหนดให้เป็น "วันแห่งอิสรภาพ" (Freedom Day) แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 จะยังคงเพิ่มขึ้นอยู่ก็ตาม

-- ผลการศึกษาล่าสุดของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดพบว่า การนำวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค มาใช้ร่วมกันนั้น จะช่วยกระตุ้นการตอบสนองภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กำลังขาดแคลนทั่วโลก

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า โครงการ Travel Bubble ซึ่งเป็นการเดินทางระหว่างนิวซีแลนด์และออสเตรเลียโดยที่ผู้เดินทางไม่ต้องกักตัวนั้น จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในบางรัฐของออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. เป็นต้นไป หลังจากหลายฝ่ายคลายความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- รัฐบาลออสเตรเลียมีมติจัดตั้งโครงการคุ้มครองแพทย์ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนที่อายุต่ำกว่า 60 ปีซึ่งต้องการฉีดวัคซีนดังกล่าวโดยสมัครใจ

-- นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) ว่า อินโดนีเซียสามารถเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็กๆ ได้ในทันที เพื่อปกป้องประชากรกลุ่มดังกล่าวจากการติดเชื้อ

-- หน่วยงานตำรวจของฮ่องกงเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ราว 7,000 นายเข้าประจำการในหลายพื้นที่ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ค.นี้ เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 24 ปีของการที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับรัฐบาลจีน และเป็นวันครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย

-- รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะส่งนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเป็นตัวแทนเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกที่จะเริ่มขึ้นในเดือนหน้า

-- คณะวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐ พบหลักฐานระบุว่า การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้จากการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นานั้น มีความแข็งแกร่งและอาจคงอยู่ได้เป็นระยะเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ