World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 1, 2021 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างโบอิ้งและโกลด์แมน แซคส์ ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,502.51 จุด เพิ่มขึ้น 210.22 จุด หรือ +0.61%

-- กระทรวงการค้าเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นถึง 39.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบมา 4 เดือนติดต่อกันแล้วแม้จะชะลอตัวลงเล็กน้อยหลังจากที่ทะยานขึ้น 45.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ได้รับแรงหนุนจากความต้องการชิปและรถยนต์ เมื่อเศรษฐกิจในตลาดใหญ่ๆ ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดไว้ว่าจะปรับตัวขึ้น 33.6%

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 3.6 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.0% แตะระดับ 114.7 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2548 สวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะหดตัวลง 0.8%

ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย เป็นมาตรวัดจำนวนสัญญาซื้อบ้านมือสองที่มีการเซ็นสัญญาแล้วแต่ยังไม่ได้ปิดการขาย และโดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนสำหรับการเซ็นสัญญาจนกระทั่งปิดการขาย

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 692,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 550,000 ตำแหน่ง แต่น้อยกว่าตัวเลข 886,000 ตำแหน่งของเดือนพ.ค.

ADP ได้ปรับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค. เป็นเพิ่มขึ้นเพียง 886,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าพุ่งขึ้น 978,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ดี ตัวเลขเดือนพ.ค.นั้นก็ยังอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2563

-- นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียอยู่ระหว่างพิจารณาใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อของอินโดนีเซียพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้

นายวิโดโดกล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาว่ายกระดับมาตรการควบคุมเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ พร้อมกับขอร้องให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง และให้คำนึงถึงผลกระทบในด้านอื่นๆ นอกจากด้านเศรษฐกิจด้วย

-- บริษัทซิโนแวคเปิดเผยข้อมูลจากวารการแพทย์ The Lancet Infectious Diseases ว่า การทดลองทางการแพทย์เฟสที่ 1 และ 2 ของวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคในกลุ่มเยาวชนอายุ 13-17 ปีที่มีสุขภาพแข็งแรงพบว่า วัคซีนมีความปลอดภัยและสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

การทดลองแบบสุ่มดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 552 คน และเป็นครั้งแรกที่มีเด็กอายุ 3 ขวบเข้าร่วมด้วย โดยผู้เข้าร่วมจะได้รับการฉีดวัคซีน 2 โดสโดยเว้นระยะเวลา 28 วัน ขณะที่บางส่วนจะได้รับการฉีดวัคซีนที่เป็นยาหลอก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2/2564, เกาหลีใต้จะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., จีนจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากไฉซิน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอียูจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต และดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ