World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 1, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษเตรียมพิจารณาแผนระดมฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพิ่มเติมในช่วงเดือนก.ย.นี้เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน หลังได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนว่า ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบางอาจต้องได้รับการฉีดวัคซีนโดสที่สาม

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินใจแน่นอนว่า จะมีแผนระดมฉีดวัคซีนครั้งใหม่หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่า ควรเตรียมการไว้ล่วงหน้าเพื่อเป็นการป้องกัน

-- นายแพทย์วิเวค เมอร์ธีย์ ศัลยแพทย์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) อาจช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้

"ขณะที่ยังรอผลการศึกษาโดยตรงเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน J&J ในการต้านไวรัสสายพันธุ์เดลตานั้น เราก็มีความหวัง เพราะวัคซีนของ J&J ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า มีประสิทธิภาพค่อนข้างดีในการป้องกันอาการป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลรวมถึงการเสียชีวิตจากไวรัสโควิดทุกสายพันธุ์ที่มีอยู่ในตอนนี้" นายแพทย์เมอร์ธีย์กล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ในรายการ "The News with Shepard Smith" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประกาศจัดหาเงินมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อดำเนินการซื้อและแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับ 51 ประเทศทั่วโลก โดยครึ่งหนึ่งของเม็ดเงินดังกล่าวจะถูกจัดสรรให้กับประเทศในทวีปแอฟริกา

แถลงการณ์ของเวิลด์แบงก์ระบุว่า เงินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์นั้น มาจากสมาคมเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (IDA) ซึ่งเป็นกองทุนของเวิลด์แบงก์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศยากจน

-- จีนจัดงานฉลองครอบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์อย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้ โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่เข้าร่วมงาน ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศเพื่อแสดงความพร้อมของจีนที่จะยืนหยัดต่อต้านแรงกดดันจากต่างชาติ

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จะจัดการประชุมออนไลน์ในวันนี้ (1 ก.ค.) โดยจะมีผู้นำของประเทศต่างๆจำนวน 139 ประเทศเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก รวมทั้งภาษีที่จะเรียกเก็บจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก

การประชุมระดับคณะทำงานของ OECD มีขึ้นในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวเรื่องการพัฒนากฎระเบียบด้านการจัดเก็บภาษีที่เท่าเทียมกันทั่วโลกสำหรับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจข้ามพรมแดน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เช่น กูเกิลและแอปเปิล หากำไรในประเทศที่เก็บภาษีต่ำเพื่อลดภาระการจ่ายภาษีของบริษัท

-- แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขยายเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียวต่อไปอีก 2 สัปดาห์หรือนานกว่านั้น เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงพุ่งสูงขึ้น และเหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 1 เดือนก่อนการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น

ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง 3 จังหวัดจนถึงวันที่ 11 ก.ค.นี้ อย่างไรก็ดี ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้ ได้ทำให้หลายฝ่ายต้องการใช้มาตรการควบคุมต่อไป ซึ่งอาจส่งผลต่อจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขัน

-- ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทำผลงานโดดเด่นที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นๆ ทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 โดยตลาดหุ้นเวียดนามพุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุด รองลงมาได้แก่ตลาดหุ้นไต้หวัน

-- ฮ่องกงสั่งตำรวจเข้าประจำการตามท้องถนนในวันนี้เพื่อป้องกันการประท้วงใดๆ ในวันครบรอบการที่ฮ่องกงกลับสู่จีน ขณะที่รักษาการผู้นำฮ่องกงกล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติได้สร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับฮ่องกง หลังจากที่เกิดความวุ่นวาย

ในหลายเขตมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดอย่างเห็นได้อย่างชัดเจน โดยมีรถตำรวจ รถฉีดน้ำ รถหุ้มเกราะ และหน่วยตำรวจลาดตระเวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ