IMF เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐปี 64 เป็น 7% แข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่ปี 2527

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 2, 2021 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2564 ขึ้นสู่ระดับ 7% ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.6% เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐสามารถฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ IMF ยังปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐจากสมมติฐานที่ว่า จะมีการบังคับใช้แผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ล่าสุดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 7% ในปี 2564 ซึ่งเป็นการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2527 นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2565 ขึ้นสู่ระดับ 4.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 3.5%

ตัวเลขคาดการณ์ครั้งใหม่นี้อยู่บนสมมติฐานที่ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะผ่านร่างกฎหมาย American Jobs Plan วงเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และร่างกฎหมาย American Families Plan วงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาครัวเรือนสหรัฐจากผลกระทบของโรคโควิด-19

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับจะช่วยให้คำแนะนำต่างๆ ที่ IMF เคยเสนอกับสหรัฐในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ประสบความสำเร็จ ซึ่งรวมถึงการลงทุนเพื่อกระตุ้นศักยภาพด้านการผลิต, การศึกษา และการเปิดโอกาสให้สตรีมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานสหรัฐมากขึ้น

"ร่างกฎหมายเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ให้แข็งแกร่งขึ้นในระยะใกล้นี้ และจะมีส่วนช่วยหนุนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ราว 5.25% ในช่วงปี 2565-2567 นอกจากนี้ จะช่วยปรับปรุงมาตรฐานด้านรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นด้วย" นางจอร์เจียวากล่าวในระหว่างการแถลงข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ