World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 2, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐให้คำมั่นว่า สหรัฐจะยังดำเนินการในด้านต่างๆ ต่อไปตามปกติ ถึงแม้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะกล่าวสุนทรพจน์ที่มีเนื้อหาคล้ายจะโจมตีสหรัฐในงานฉลองครอบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกแถลงการณ์ขานรับรายงานที่ว่า 130 ประเทศได้เห็นพ้องกับการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำระดับโลก (Global Minimum Tax) หรือ GMT ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลต่างๆ เรียกเก็บภาษีจากบริษัทขนาดใหญ่ได้มากขึ้น

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยว่า ผลการศึกษาในห้องทดลองพบว่า วัคซีนของบริษัทสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งกำลังแพร่ระบาดในสหรัฐและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

J&J ระบุว่า ผลการทดลองฉีดวัคซีนของ J&J ให้กับอาสาสมัคร 8 คนพบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า Neutralizing Antibody ในระดับที่แข็งแกร่ง และสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ได้นานอย่างน้อย 8 เดือนซึ่งรวมถึงไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่มีการพบครั้งแรกในประเทศอินเดีย

-- สหภาพยุโรป (EU) ประกาศใช้ใบรับรองเกี่ยวกับโรคโควิด-19 แบบดิจิทัล (DCC) อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อให้สามารถตรวจสอบและอนุมัติการเดินทางเข้า-ออกของพลเมืองและผู้อยู่อาศัยใน EU ได้

-- บริษัท Virgin Galactic ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวอวกาศของเซอร์ริชาร์ด แบรนสันประกาศว่า เซอร์แบรนสันจะร่วมเดินทางในเที่ยวบินสู่อวกาศรอบทดสอบในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดินทางสู่อวกาศของนายเจฟฟ์ เบซอส เจ้าของบริษัทแอมะซอนและบริษัทสำรวจอวกาศบลู ออริจิ้น (Blue Origin) ที่เป็นคู่แข่ง

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เร่งอพยพครอบครัวที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟบนเกาะในจังหวัดบาตังกัส ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางใต้ประมาณ 66 กิโลเมตร หลังจากภูเขาไฟเริ่มปะทุและส่งเถ้าถ่านสีเทาเข้มกระจายตัวสู่ท้องฟ้า

-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะลดจำนวนผู้มาเยือนจากต่างประเทศลดลงครึ่งหนึ่ง หลังระบบกักตัวที่โรงแรมกำลังเผชิญภาระหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้

-- ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจำนวน 15 แห่งในวันนี้ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำปีได้ตามกำหนดภายในสิ้นเดือนมิ.ย. โดยในจำนวนนี้ มีอยู่กว่าครึ่งที่ระบุว่า ทางบริษัทต้องการเวลาเพิ่มขึ้นก่อนที่จะรายงานผลประกอบการประจำปีที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- ญี่ปุ่นได้อนุมัติวีซ่าให้กับนายปแย เลียน ออง ผู้รักษาประตูทีมชาติเมียนมาเป็นเวลา 6 เดือน หลังปฏิเสธเดินทางกลับประเทศพร้อมเพื่อนร่วมทีมเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นายอองได้ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัย และขอเปลี่ยนสถานะเพื่อพำนักในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัยหลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้ทำสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว เพื่อแสดงการต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมาในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกใกล้กรุงโตเกียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ