World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันอีกครั้งในวันนี้ (5 ก.ค.) หลังจากประเทศสมาชิกยังไม่สามารถทำข้อตกลงใดๆ ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ (2 ก.ค.)

-- คณะกรรมการกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของรัฐบาลจีนมีคำสั่งให้ถอดแอปพลิเคชันของบริษัทตีตีชูสิง (DiDi Chuxing) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถรับส่งสัญชาติจีน ออกจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของจีน โดยอ้างว่า ตีตีชูสิงทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

-- รัฐบาลกัมพูชาประกาศปิดชายแดนที่ติดกับประเทศไทยและเวียดนามเป็นการชั่วคราว โดยมีเป้าหมายที่จะชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ

-- นายโรเบิร์ต เจนริค รัฐมนตรีการเคหะของอังกฤษ เปิดเผยว่า อังกฤษจะอนุญาตให้ประชาชนเลือกเองว่าจะใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่ และอังกฤษอาจยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ได้ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ตามที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เคยให้คำมั่นไว้ เนื่องจากข้อมูลที่เป็นตัวกำหนดว่าจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์หรือไม่นั้นค่อนข้างออกมาดี

-- สมาคมผู้ผลิตถุงมือยางของมาเลเซีย (Margma) เข้ายื่นคำร้องต่อรัฐบาลมาเลเซียเพื่อขออนุญาตเปิดโรงงานผลิตถุงมือยางในรัฐสลังงอร์ต่อไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาวะอุปทานถุงมือยางในตลาดโลก หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางสัญจรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.)

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 14 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ปลอมโดยใช้น้ำเกลือ โดยการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นในเมืองมุมไบ และคาดว่ามีประชาชนตกเป็นเหยื่อนับพันคน

-- สำนักบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ได้เปิดการสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีของจีน 3 ราย ได้แก่ Boss Zhipin, Yunmanman และ Huochebang เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลระดับประเทศ

-- อิสราเอลเปิดเผยว่า ทางการอิสราเอลกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับประเทศอื่น ๆ เพื่อแจกวัคซีนไฟเซอร์/บิออนเทคส่วนเกิน ซึ่งส่วนหนึ่งมีกำหนดหมดอายุภายในสิ้นเดือนนี้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แพนนาเซีย ไบโอเทค (Panacea Biotec) บริษัทชีวเทคโนโลยีของอินเดีย ได้รับใบอนุญาตการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "วัคซีนสปุตนิก ไฟว์" (Sputnik V) ของรัสเซียแล้ว

-- พันธมิตรการบินแห่งซิดนีย์ ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุน IFM Investors, QSuper และ Global Infrastructure Partners ซึ่งเป็นกลุ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ได้ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของบริษัท Sydney Airport Holdings ซึ่งเป็นผู้บริหารท่าอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดของซิดนีย์ ด้วยเงินจำนวน 2.226 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.67 หมื่นล้านดอลลารสหรัฐ หลังจากได้พิจารณาสถานการณ์ระยะยาวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

-- กลุ่มแฮกเกอร์ที่คาดว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์กับบริษัทหลายร้อยแห่งทั่วโลกเมื่อวานนี้ โพสต์ข้อความผ่านทางเว็บมืดเพื่อเรียกร้องค่าไถ่เป็นจำนวน 70 ล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการกู้ข้อมูลที่ถูกโจรกรรมไป โดยข้อความดังกล่าวเผยแพร่ผ่านทางบล็อกที่ใช้โดยกลุ่ม REvil ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มแฮกเกอร์เรียกค่าไถ่รายใหญ่ที่สุดของโลกที่เชื่อมโยงกับรัสเซีย

-- แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการเพื่อให้ใบรับรองการฉีดวัคซีนหรือวัคซีนพาสปอร์ต ได้รับการยอมรับจากกว่า 10 ประเทศ รวมถึงอิตาลี ฝรั่งเศส และกรีซ หลังจากที่เริ่มโครงการออกใบรับรองในช่วงปลายเดือนก.ค.

-- สำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (SPA) รายงานว่า ซาอุดีอาระเบียอนุมัติแผนความปลอดภัยสำหรับการเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปี 2564 พร้อมด้วยแนวทางเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

-- ทางการฟิลิปปินส์สั่งการสอบสวนกรณีเครื่องบินกองทัพอากาศประสบอุบัติเหตุตกขณะทำการลงจอดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย โดยเป็นบุคลากรของกองทัพ 47 รายที่อยู่บนเครื่องบิน และพลเรือนที่อยู่บนพื้นดินอีก 3 ราย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ