World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 6, 2021 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นทะลุแนว 76 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ปฏิเสธข้อเสนอการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ณ เวลา 06.41 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 1.13 ดอลลาร์ หรือ 1.50% แตะที่ 76.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน

รายงานระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและชาติสมาชิกโอเปกพลัสได้เสนอให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค.2564 โดยให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วัน และขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตที่เหลือไปจนถึงปลายปี 2565

-- สำนักข่าวซีซีทีวีรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้กล่าวกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โดยระบุว่า เขาหวังว่าจีนและยุโรปจะสามารถขยายขอบเขตความร่วมมือ เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายในระดับโลกให้ดียิ่งขึ้น

ในการประชุมผ่านทางวิดีโอ ปธน.สีกล่าวว่า เขาหวังว่าชาวยุโรปจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในกิจการต่างประเทศของจีนมากขึ้น พร้อมมอบสภาพแวดล้อมที่ยุติธรรม โปร่งใส และเป็นกลางสำหรับบริษัทจีน

-- สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่างเฟซบุ๊ก กูเกิล และทวิตเตอร์ ได้ออกมาเตือนรัฐบาลฮ่องกงว่า ทางบริษัทพร้อมยุติการให้บริการในฮ่องกง หากยังรัฐบาลยังดึงดันที่จะดำเนินการเปลี่ยนกฎหมายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

จดหมายจากสมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (Asia Internet Coalition) ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ระบุว่า บริษัทต่างๆ กังวลว่ากฎเกณฑ์ที่วางแผนไว้เพื่อจัดการกับ "การกระทำที่ผิดกฎหมาย" อาจทำให้พนักงานของพวกเขาเสี่ยงต่อการถูกสอบสวนทางอาญาหรือถูกดำเนินคดีจากการที่ผู้ใช้งานโพสต์ข้อมูลบนโลกออนไลน์

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะประกาศยุติข้อจำกัดด้านการควบคุมโควิด-19 ในอังกฤษ ซึ่งจะเป็นการทดสอบว่า การเร่งฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็วของอังกฤษนั้นเพียงพอที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้หรือไม่

นายจอห์นสันมีกำหนดแถลงข่าวในเวลา 23.00 น. ของวันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยสื่อคาดการณ์ว่า เขาจะประกาศยุติมาตรการควบคุมโรคในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ซึ่งรวมถึงแนวทางเกี่ยวกับการเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย และการทำงานจากที่บ้าน

-- Ynet เว็บไซต์ข่าวของอิสราเอลรายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันโรคโควิด-19 หลังการฉีดเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ ขณะที่มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของไวรัสสายพันธุ์เดลตา และรัฐบาลอิสราเอลได้ยกเลิกมาตรการควบคุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ของวัคซีนไฟเซอร์-บิออนเทค อยู่ที่ระดับ 94% ในช่วงวันที่ 2 พ.ค.-5 มิ.ย. แต่ลดลงเหลือ 64% ในช่วงวันที่ 6 มิ.ย.ถึงต้นเดือนก.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานเมื่อวานนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 79.7% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 54%

อย่างไรก็ดี สำนักงานสถิติระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของสิงคโปร์ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนมูลค่าโดยรวมของยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 3.3 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 2.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในจำนวนนี้เป็นยอดค้าปลีกออนไลน์ประมาณ 13.7%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนพ.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค.ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจขั้นต้นเดือนก.ค.จากสถาบัน ZEW, อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจขั้นต้นเดือนก.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต และดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ