World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 6, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 11.6% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย. โดยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ขอความร่วมมือให้พนักงานธนาคารเข้ามาทำงานที่สำนักงานอย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ตั้งแต่เดือนก.ย.นี้เป็นต้นไป หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีประกาศเตรียมยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้

-- อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ของฟิลิปปินส์ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์สามาถคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19

-- เมืองหลายแห่งของฟิลิปปินส์ประกาศระงับโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรก เนื่องจากวัคซีนที่รัฐบาลกลางจัดสรรให้นั้นมีปริมาณไม่เพียงพอ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ พร้อมส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำจนถึงสิ้นปีนี้

-- สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีในการควบคุมโรคติดเชื้อ ประกาศว่า อังกฤษ, อินเดีย, โปรตุเกส และรัสเซีย ไม่ใช่พื้นที่ที่มีเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวลแพร่ระบาดอยู่อีกต่อไป นอกจากนี้ RKI ยังประกาศผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดช็อปปิงออนไลน์ของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากชาวเกาหลียังคงหลีกเลี่ยงการซื้อของนอกบ้าน เพราะโรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดต่อเนื่อง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงาน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ครั้งที่ 74 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-17 ก.ค. ในเมืองคานส์ของฝรั่งเศส ภายใต้มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาทิ กำหนดให้ผู้เข้าร่วมงานแสดงใบรับรองสุขภาพ

-- นายกาน คิม ยอง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า รัฐบาลสิงคโปร์กำหนดเป้าหมายฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 75% ของประชากรทั้งหมดภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อให้สามารถผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดนการเดินทางได้ เมื่อโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำท้องถิ่นชนิดหนึ่งในอนาคต

-- สมาคมโรงพยาบาลอินโดนีเซีย (PERSI) เผยวานนี้ว่า บุคลากรการแพทย์ในอินโดนีเซียเสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างน้อย 1,031 รายแล้ว นับตั้งแต่ตรวจพบเชื้อไวรัสครั้งแรกในประเทศเมื่อเดือนมี.ค. 2563 จนถึงมิ.ย. 2564

-- ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จะส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าอีกหลายล้านโดสให้กับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนในสัปดาห์นี้ ตามข้อตกลงการบริจาคแบบทวิภาคี

-- สำนักงานสถิติของรัฐบาลเยอรมนี (FSO) เปิดเผยในวันนี้ว่า คำสั่งซื้อสินค้าที่ผลิตในเยอรมนีร่วงต่ำสุดในเดือนพ.ค. นับตั้งแต่การล็อกดาวน์ครั้งแรกในปี 2563 โดยได้รับผลกระทบจากอุปสค์ที่ลดลงจากประเทศนอกเขตยูโรโซน และสัญญาเครื่องจักรและสินค้าขั้นกลางที่ลดลง

-- นายแดน บรุยแย็ตต์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐแสดงความคิดเห็นว่า มีโอกาสสูงที่ราคาน้ำมันจะพุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ประกาศเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ปฏิเสธข้อเสนอการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซีย (DOSM) เปิดเผยว่า รายได้จากธุรกรรมอีคอมเมิร์ซของมาเลเซียเพิ่มขึ้น 30% เทียบรายปี แตะที่ 2.546 แสนล้านริงกิต (6.134 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 เนื่องจากภาวะปกติใหม่ในช่วงโควิด-19 ช่วยกระตุ้นการใช้งานดิจิทัลในธุรกิจต่างๆ อย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ