World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2021 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้ เรือ Ever Given มีกำหนดการเดินทางออกจากคลองสุเอซ โดยจะมีการจัดพิธีอำลาที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูง, เจ้าหน้าที่การทูต และตัวแทนจากบริษัททั่วโลกเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ ครั้งล่าสุดที่องค์การคลองสุเอซ (SCA) มีการจัดงานในลักษณะนี้คือในปี 2558 เมื่อโครงการขยายคลองสุเอซมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ดำเนินการจนแล้วเสร็จภายในหนึ่งปี

ทั้งนี้ พิธีอำลาครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่งานฉลอง แต่ยังเป็นการปิดฉากด้วยเช่นกัน โดยในงานจะมีการลงนามในสัญญาจ่ายค่าชดเชยระหว่าง SCA และบริษัท Shoei Kisen Kaisha ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ และถือเป็นบทสรุปของวิกฤตด้านภาพลักษณ์การจัดการของ SCA ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของอียิปต์

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เรือ Ever Given ของบริษัท Shoei Kisen Kaisha สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งมีความยาว 400 เมตรและบรรทุกสินค้ามูลค่าราว 1 พันล้านดอลลาร์ สูญเสียการควบคุมขณะเดินเรือขึ้นเหนือผ่านคลองสุเอซ จนทำให้เรือเกยตื้นที่สองฝั่งของคลองสุเอซ และกีดขวางเส้นทางสัญจรผ่านคลองสุเอซเป็นเวลาร่วมสัปดาห์

-- กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา (Lambda) มีอันตรายมากกว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตา (Delta) ซึ่งมีการตรวจพบแล้วในกว่า 30 ประเทศในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า "ไวรัสสายพันธุ์แลมบ์ดาตรวจพบครั้งแรกในประเทศเปรู ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก" พร้อมโพสต์ลิงก์รายงานจากเว็บไซต์ข่าว news.com.au ของออสเตรเลียที่ระบุว่า พบไวรัสโควิดสายพันธุ์แลมบ์ดาแล้วในสหราชอาณาจักร โดยรายงานระบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว 6 รายในอังกฤษ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ใช้ยา Actemra ของบริษัทโรช (Roche) และยา Kevzara ของบริษัทซาโนฟี่ (Sanofi) ซึ่งเป็นยารักษาโรคข้ออักเสบ ร่วมกับยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ (corticosteroids) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังมีข้อมูลจากผู้ป่วย 11,000 รายบ่งชี้ว่า ตัวยาดังกล่าวสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิดได้

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2/2564 เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากอุปสงค์ชิปหน่วยความจำที่แข็งแกร่งท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งช่วยชดเชยยอดขายสมาร์ทโฟนที่ลดลง

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะผลักดันให้บรรดารัฐมนตรีคลังในกลุ่ม G20 ยอมรับข้อเสนอในการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำระดับโลก (Global Minimum Tax) หรือ GMT กับบรรดาบริษัทขนาดใหญ่ หลังจากที่ 130 ประเทศได้ลงมติยอมรับข้อเสนอในการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำที่ระดับมากกว่า 15% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี คาดว่ากลุ่ม G20 จะยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดภาษีดังกล่าวจนกว่าจะมีการเจรจาในขั้นตอนต่อไป

-- กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ประกาศว่า สิงคโปร์จะไม่นับรวมผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคในจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

"จำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วควรมาจากยอดของผู้ที่ได้รับวัคซีนตามแผนของรัฐบาลสิงคโปร์เท่านั้น" กระทรวงสาธารณสุขระบุ

ขณะนี้ วัคซีนที่ใช้ในแผนของรัฐบาลสิงคโปร์มีเพียงวัคซีน mRNA ของโมเดอร์นาและของไฟเซอร์/บิออนเทคเท่านั้น และวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทซิโนแวคไม่อยู่ในรายชื่อวัคซีนตามแผนดังกล่าว โดยรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยังคงรอข้อมูลในส่วนเนื้อหาที่สำคัญจากบริษัทซิโนแวคอยู่

-- ซิดนีย์ตัดสินใจต่อเวลาการล็อกดาวน์ระยะเวลา 2 สัปดาห์ไปอีกอย่างน้อย 7 วัน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อกว่า 350 รายนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิ.ย.และเริ่มระบาดสู่สถานดูแลผู้สูงอายุแล้ว

-- หลายรัฐในสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น และผู้ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งสูงขึ้น ขณะโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (Delta) แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า มีการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากขึ้นในรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนลดลง เช่น แอละแบมา, อาร์คันซอ, ลุยเซียนา และมิสซิสซิปปี

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ปรับขึ้นตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มยูโรโซนปี 2564 และปี 2565 แต่ยังคงเตือนถึงความเสี่ยงจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจบีบบังคับให้ต้องมีการใช้มาตรการควบคุมโรคจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีกครั้ง

ทั้งนี้ EC คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนจะขยายตัว 4.8% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับคาดการณ์เดือนพ.ค.ที่ 4.3% โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งส่งผลดีต่อภาคบริการ และมีแนวโน้มที่จะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในยุโรป

นอกจากนี้ EC คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวต่อไปในปีหน้า หรือที่ระดับ 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ