World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 8, 2021 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ในช่วงเย็นวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยรายงานระบุว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างไรก็ดี กรรมการเฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่า ควรจะเริ่มปรับลดวงเงิน QE เมื่อใด เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเรื่องการปรับลดวงเงิน QE โดยมีกรรมการเฟดส่วนหนึ่งมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ตาม กรรมการเฟดเล็งเห็นความสำคัญของการอดทนรอคอย ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮ ขานรับรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณว่า กรรมการเฟดอาจยังไม่พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยสัญญาณบวกดังกล่าวช่วยหนุนทั้งหุ้นคุณค่า (Value Stocks) และหุ้นเติบโต (Growth Stocks)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,681.79 จุด เพิ่มขึ้น 104.42 จุด หรือ +0.30%

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ประณามเหตุลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ

"ท่านเลขาธิการเรียกร้องให้ชาวเฮติยังคงอยู่ในความสงบภายใต้รัฐธรรมนูญ และยังคงมีเอกภาพท่ามกลางเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น และหลีกเลี่ยงจากการก่อความไม่สงบ โดยองค์การสหประชาชาติจะยังคงยืนเคียงข้างรัฐบาลและประชาชนชาวเฮติ" นายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ กล่าว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนออกแถลงการณ์ประณามเหตุลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ และภรรยา

"เรารู้สึกช็อกและเศร้าใจต่อข่าวการลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ และนางมาร์ตีน โมอิส สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง โดยเราขอประณามการกระทำที่น่ารังเกียจในครั้งนี้" ปธน.ไบเดนกล่าว

-- นายโคลด โจเซฟ รักษาการนายกรัฐมนตรีเฮติ แถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า คณะรัฐมนตรีของเฮติมีมติประกาศกฎอัยการศึก หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ เมื่อคืนนี้

"หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน เราก็ได้ตัดสินใจประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศ" นายโจเซฟกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์

-- นายโคลด โจเซฟ รักษาการนายกรัฐมนตรีเฮติ แถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า นายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ ได้ถูกลอบสังหารเมื่อคืนนี้ โดยกลุ่มติดอาวุธที่ได้บุกเข้าไปยังบ้านพักของเขา

นอกจากนี้ นางมาร์ตีน โมอิส สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ก็ได้เสียชีวิตแล้วเช่นกัน หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากอาการบาดเจ็บสาหัสหลังเหตุลอบสังหารดังกล่าว

-- สื่อรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุคอนโดมิเนียมถล่มในรัฐฟลอริดาของสหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็น 46 ศพ หลังจากที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 10 ศพ ท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารดังกล่าว

ทั้งนี้ คอนโดมิเนียม Champlain Towers South ความสูง 12 ชั้น และมีอายุ 40 ปี ได้พังถล่มในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ขณะที่มีรายงานว่าอาคารแห่งนี้กำลังมีการต่อเติมบริเวณดาดฟ้า รวมทั้งมีการบูรณะซ่อมแซมในส่วนอื่นๆ

-- นายหลุยส์ ดิกสัน นักวิเคราะห์จากบริษัทไรสแตด เอเนอร์จี กล่าวว่า ความขัดแย้งของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันอาจส่งผลให้ประเทศต่างๆพากันแข่งขันกันผลิตน้ำมันโดยไร้ข้อตกลงควบคุมกำลังการผลิต

อย่างไรก็ดี นายดิกสันกล่าวว่า ตลาดยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวสำหรับผู้บริโภค โดยเฉพาะในสหรัฐ ซึ่งราคาน้ำมันกำลังมีราคาแพงสำหรับผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า การลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ ถือเป็นโศกนาฎกรรม และเหตุการณ์สะเทือนขวัญ

นอกจากนี้ นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐกำลังรวบรวมรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติจะทำการบรรยายสรุปต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนด้วย

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค., เยอรมนีจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ