World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 9, 2021 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลงตามตลาดหุ้นสหรัฐ โดยสัญญาฟิวเจอร์ตลาดญี่ปุ่นและออสเตรเลียปรับตัวลงแล้ว ขณะที่เทรดเดอร์จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจจีนวันนี้เวลา 08.30 น. ตามเวลาไทย

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกได้ตัดสินใจที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้าร่วมชมการแข่งขันในสถานที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้ หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 186,092,303 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,021,406 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 38,391 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,417,788 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 1,314 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้เวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 24,385 ราย

นอกจากนี้ เวียดนามมีผู้เสียชีวิตรายใหม่จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 3 ราย ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตรวม 105 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตรายใหม่จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีจำนวน 135 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดในประเทศ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวนรวม 5,903 ราย

นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 8,868 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 808,658 ราย

-- สื่อของไต้หวันรายงานว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 626,500 โดสจากไทย ได้มาถึงท่าอากาศยานของไต้หวันแล้วเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวมีการผลิตจากบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ของไทย โดยวัคซีนล็อตนี้จะหมดอายุในวันที่ 30 ต.ค.

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของไต้หวันระบุว่า วัคซีนดังกล่าวจะถูกนำไปตรวจสอบก่อนนำไปใช้ เนื่องจากเป็นวัคซีนล็อตแรกที่ไต้หวันได้รับจากไทย แต่คาดว่ากระบวนการตรวจสอบจะไม่เกิน 7 วัน

-- ญี่ปุ่นเตรียมจัดส่งวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 1.05 ล้านโดสให้แก่ไทยในวันนี้ หลังจากที่ได้ส่งมอบวัคซีนให้แก่ฟิลิปปินส์จำนวน 1 ล้านโดสเมื่อวานนี้

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้สั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 120 ล้านโดส โดยส่วนใหญ่เป็นวัคซีนที่ผลิตภายในประเทศ หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่ในที่สุดญี่ปุ่นก็หันมาใช้วัคซีนประเภท mRNA ของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเกิดจากการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 373,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับ 371,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 350,000 ราย

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ จีนจะมีการรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. เวลา 08.30 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ