World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 9, 2021 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ วางแผนที่จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐภายในเดือนส.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Booster Shot) เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 หลังจากบริษัทพิจารณาหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วนั้นก็มีความเสี่ยงที่จะกลับมาติดเชื้อได้อีกในระยะเวลา 6 เดือน รวมทั้งพิจารณาถึงความเสี่ยงของไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในเวลานี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 8.8% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่มีการขยายตัว 9.0% เนื่องจากราคาทองแดงและเหล็กปรับตัวลง หลังจากรัฐบาลจีนดำเนินการกวาดล้างเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาโลหะต่างๆ

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในส่วนของราคาผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 1.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่มีการขยายตัว 1.3%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นและสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อตรวจสอบการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ได้รับการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเลตามที่รัฐบาลวางแผนไว้

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน วางแผนที่จะเพิ่มชื่อบริษัทและหน่วยงานอื่นๆ ของจีนอีกอย่างน้อย 10 แห่งในรายชื่อบริษัทและหน่วยงานที่ถูกขึ้นบัญชีดำทางเศรษฐกิจ (Entity List) อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน และใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสอดส่องความเป็นส่วนตัวของประชาชนในมณฑลซินเจียง

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าแคนาดาในช่วงนี้ เนื่องจากรัฐบาลแคนาดาไม่ต้องการให้ความคืบหน้าในการควบคุมการแพร่ระบาดต้องได้รับผลกระทบ

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปของไต้หวัน เผยยอดขายประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 20% แตะ 3.721 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขานรับความต้องการชิปจากอุตสาหกรรมยานยนต์และภาคส่วนอื่นๆ โดยยอดขายในไตรมาส 2 ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีคมนาคมของอังกฤษเผยว่า อังกฤษเตรียมยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้วในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนปรับเปลี่ยนแนวทางการกักตัวสำหรับชาวอังกฤษที่ฉีดวัคซีนครบสองโด

-- สภาสหภาพยุโรป (EU) ลงมติเห็นชอบให้ตัวแทนทางการทูตร่วมบอยคอตต์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวประจำปี 2565 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เพื่อเป็นการตอบโต้การละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีน ทั้งนี้ มีผู้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบอย่างท่วมท้นถึง 578 คะแนน ไม่เห็นชอบ 29 คะแนน และงดออกเสียง 73 คะแนน

-- สถาบันยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ (INSS) ของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือปฏิเสธไม่รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่จัดสรรผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) เนื่องจากมีความกังวลถึงผลข้างเคียงของวัคซีน และระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังพิจารณาใช้วัคซีนชนิดอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ