World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2021 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อวันศุกร์ รวมทั้งรายงานที่ว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของธนาคารกลางที่จะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

ธนาคารกลางจีนปรับลด RRR ในอัตรา 0.50% สำหรับสถาบันการเงินทุกแห่ง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ยกเว้นสถาบันการเงินที่มีการกันสำรองอยู่ที่ระดับ 5% อยู่แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าการปรับลด RRR ดังกล่าวจะช่วยให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวน 1 ล้านล้านหยวนในระยะยาว

-- นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 14 ก.ค. และแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 ก.ค.

ที่ผ่านมา ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ประธานเฟดมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสปีละ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในเดือนก.พ. และอีกครั้งในเดือนก.ค.

-- บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ และบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิลในไต้หวัน ประกาศบรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับบริษัทบิออนเทคของเยอรมนีเป็นจำนวน 10 ล้านโดส คิดเป็นมูลค่าประมาณ 350 ล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลไต้หวันได้มอบหมายให้ทั้งสองบริษัทนี้เป็นผู้เจรจาซื้อวัคซีนในนามของรัฐบาล โดยรัฐบาลไต้หวันถูกประชาชนวิจารณ์อย่างหนักว่าฉีดวัคซีนล่าช้า ขณะที่ทางการไต้หวันกล่าวโทษจีนว่าจีนขัดขวางการจัดซื้อวัคซีนของไต้หวัน ซึ่งจีนปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

-- โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นพร้อมอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีกเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยาวนาน ขานรับการเรียกร้องทางการเมืองเพื่อมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมเพื่อหนุนการเติบโต

ขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อนจะถึงการแข่งโอลิมปิก แต่โตเกียวซึ่งรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพกลับอยู่ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อคุมโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 ส.ค. ทำให้เกิดความกังวลว่า ร้านอาหารจะได้รับผลกระทบนานขึ้นจากเวลาเปิดบริการที่น้อยลงและการถูกสั่งห้ามขายแอลกอฮอล์

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า "ประการแรกคือเราต้องเดินหน้าใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อและการฉีดวัคซีนโดยขอความร่วมมือจากประชาชน พร้อมให้การสนับสนุนธุรกิจและประชาชนที่ต้องการ จากนั้นเราต้องการจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นโดยไม่ลังเล"

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุเป้าหมายในการส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เพียงพอให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่จำนวน 70% แล้ว

รัฐบาล 27 ชาติใน EU มีความรับผิดชอบในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และบางประเทศดำเนินการได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ อย่างมาก แต่นางเลเยนได้กล่าวย้ำว่า EU ได้รักษาสัญญาที่ให้ไว้ในโครงการจัดซื้อวัคซีนร่วมที่ดำเนินการโดย EC โดยได้ส่งมอบวัคซีนไบโอเอนเทค-ไฟเซอร์จำนวน 330 ล้านโดส, วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 100 ล้านโดส, วัคซีนโมเดอร์นา 50 ล้านโดส และวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 20 ล้านโดส

-- สำนักงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ออกแถลงการร์ว่า บริษัทจีนใดๆ ที่มีข้อมูลผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านรายจะต้องถูกตรวจสอบก่อนการยื่นขอจดทะเบียนหุ้นในต่างประเทศ

CAC เปิดเผยว่า การตรวจสอบดังกล่าวจะให้ความสำคัญกับความเสี่ยงที่ข้อมูลผู้ใช้งานจะได้รับผลกระทบ, ถูกควบคุม หรือถูกบิดเบือนโดยรัฐบาลต่างชาติ หลังการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในต่างประเทศ

ทั้งนี้ CAC จะกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการรวบรวมและการเก็บรักษาข้อมูล ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนก็กำลังผลักดันมากขึ้นให้บริษัทของจีนจดทะเบียนหุ้นภายในประเทศ

-- กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ (PHE) เปิดเผยว่า จากการศึกษาประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวน 1 ล้านรายพบว่า วัคซีนของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 แบบมีอาการในกลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง

PHE ระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนโดยรวมทั้งของไฟเซอร์และแอสตร้าฯในการป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงที่มีอายุแตกต่างกันเล็กน้อยนั้น อยู่ที่ราว 60% หลังฉีดโดสแรก

ทั้งนี้ ประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าฯ จะเพิ่มขึ้นเป็น 81% หลังฉีดโดสที่สองในประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีอายุ 16-64 ปี แต่ PHE ไม่มีข้อมูลของผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในช่วงอายุดังกล่าว

ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีอายุมากกว่า 64 ปีขึ้นไปนั้นพบว่า หลังการฉีดโดสที่สอง วัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ 89% และวัคซีนแอสตร้าฯมีประสิทธิภาพ 80%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคไฟฟ้า ปรับตัวขึ้น 7.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ระดับ 8.657 แสนล้านเยน (7.9 พันล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อพิจารณาเป็นรายภาคส่วนพบว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากภาคการผลิต ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อเครื่องจักรไฟฟ้า ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากภาคบริการ พุ่งขึ้น 10% ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ