World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ และบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิลในไต้หวัน ประกาศบรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับบริษัทบิออนเทคของเยอรมนีเป็นจำนวน 10 ล้านโดส คิดเป็นมูลค่าประมาณ 350 ล้านดอลลาร์

-- หนังสือพิมพ์ไมอามีเฮรัลด์รายงานว่า กลุ่มชาวโคลอมเบียและชาวอเมริกันเฮติที่ถูกต้องสงสัยว่าเป็นผู้ลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ สารภาพกับผู้สืบสวนว่า แผนของพวกเขาคือการจับกุมตัวผู้นำเฮติ ไม่ได้จงใจสังหาร

-- บริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประกาศว่า บริษัทเตรียมจัดการประชุมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐอย่างเร็วที่สุดภายในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความจำเป็นของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยบริษัทได้แสดงความต้องการการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแล

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมประกาศเตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง ขณะที่หลายฝ่ายจับตาการแถลงยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ในวันนี้ โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษจะยืนยันการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. เป็นต้นไป ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศพุ่งสูงขึ้นในรอบหลายเดือน

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กทีวีว่า ทาง ECB จะปรับเปลี่ยนสัญญาณชี้นำนโยบายการเงินในการประชุมครั้งหน้า เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ใหม่และความมุ่งมั่นของ ECB ในการกระตุ้นเงินเฟ้อ

-- คีเมีย ฟาร์มา บริษัทเภสัชกรรมของรัฐบาลอินโดนีเซีย จะเริ่มจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนในวันนี้ ในขณะที่อินโดนีเซียพยายามเร่งฉีดวัคซีนเพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในสิ้นปีนี้

-- กลุ่มรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 ประกาศเตือนว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และจากการที่ประเทศที่มีฐานะยากจนไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเต็มที่

-- นายกัว ซูจุน รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนเตรียมจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 500 ล้านโดสให้กับอีกกว่า 100 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 6 ของกำลังการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลกในปัจจุบัน

-- การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ (12 ก.ค.) และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 22 ส.ค. โดยมาตรการฉุกเฉินจะครอบคลุมถึงช่วงเวลาจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.จนถึงวันที่ 8 ส.ค. ขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ พยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ชาวคิวบาหลายพันคนเดินขบวนประท้วงไปตามถนนมาเลคอนในกรุงฮาวานาและสถานที่อื่นๆ เพื่อประท้วงรัฐบาลเนื่องจากปัญหาการขาดแคลนอาหารและราคาสินค้าที่สูงขึ้นท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ซึ่งนับเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในคิวบา

-- ที่ประชุมด้านจุลชีววิทยาคลินิกและโรคติดเชื้อแห่งยุโรป (ECCMID) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกรณีหญิงชราวัย 90 ปีชาวเบลเยี่ยมเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า เป็นการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกัน 2 สายพันธุ์ โดย ECCMID เชื่อว่า กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่มีการค้นพบเป็นครั้งแรก ซึ่งพิสูจน์ว่าการติดเชื้อพร้อมกัน 2 สายพันธุ์นั้น เกิดขึ้นได้จริง

-- นายวิเซนเต เวเรซ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนฟินเลย์ (IFV) เปิดเผยว่า การใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองของคิวบาจำนวน 3 โดสร่วมกัน มีประสิทธิภาพถึง 91.2%

-- กระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินารายงานว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มจากประเทศจีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ 84%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ