วอลุ่มซื้อขายคริปโตวูบกว่า 40% ในเดือนมิ.ย. หลังจีนกวาดล้างหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2021 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CryptoCompare ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต เปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขายสกุลเงินคริปโตบนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ดิ่งลงมากกว่า 40% ในเดือนมิ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการที่จีนสั่งกวาดล้างการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ครั้งใหญ่

ทั้งนี้ วอลุ่มการซื้อขายสกุลเงินคริปโตในตลาดสปอตดิ่งลง 42.7% สู่ระดับ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายในตลาดตราสารอนุพันธ์ร่วงลง 40.7% สู่ระดับ 3.2 ล้านล้านดอลลาร์

มูลค่าของบิตคอยน์ดิ่งลงกว่า 6% ในเดือนมิ.ย. แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากทรุดตัวลง 35% ในเดือนพ.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางจีนสั่งห้ามสถาบันการเงินให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต ขณะที่รัฐบาลจีนสั่งกวาดล้างเหมืองขุดบิตคอยน์

CryptoCompare ยังเปิดเผยว่า Binance ยังคงครองตำแหน่งแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตใหญ่ที่สุดในโลกในเดือนมิ.ย. แม้วอลุ่มซื้อขายดิ่งลง 56% สู่ระดับ 6.68 แสนล้านดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากการที่กระทรวงยุติธรรมและกรมสรรพากรสหรัฐ เข้าทำการสอบสวนบริษัท เนื่องจากอาจพัวพันกับการฟอกเงินและการหลบเลี่ยงภาษี ส่วนเจ้าหน้าที่จากหลายประเทศก็ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบริษัทเช่นกัน โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของไทย ได้กล่าวโทษ Binance กรณีกระทำความผิดตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 เนื่องจากมีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต


แท็ก บิตคอยน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ