World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2021 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณในระหว่างการแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,933.23 จุด เพิ่มขึ้น 44.44 จุด หรือ +0.13%

-- กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า กัมพูชาจะปิดพรมแดนที่ติดต่อกับเวียดนามเป็นเวลา 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 12.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ของเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ เวลา 09.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.30 น.ตามเวลาไทย

-- แบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไรสูงเกินคาดในไตรมาส 2 ขณะที่รายได้พุ่งขึ้นกว่า 30%

ทั้งนี้ แบล็คร็อคเปิดเผยว่ากำไรพุ่งขึ้นสู่ระดับ 10.03 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.46 ดอลลาร์/หุ้น

-- นายเอ็ด บาสเตียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดจองตั๋วของทางสายการบินแต่อย่างใด

"เราไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดจากการระบาดของไวรัสเดลต้า โดยยอดจองตั๋วไม่ได้ชะลอตัวลง" นายบาสเตียนกล่าว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงเพียง 4.9 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- แหล่งข่าวรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) สามารถบรรลุข้อตกลงในการผลิตน้ำมันได้แล้ว โดยจะมีการปรับเพิ่มระดับการผลิตน้ำมันขั้นต่ำของ UAE สู่ระดับ 3.65 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่ข้อตกลงเดิมหมดอายุในเดือนเม.ย.2565 จากปัจจุบันที่ระดับ 3.17 ล้านบาร์เรล/วัน

การปรับเพิ่มระดับการผลิตน้ำมันขั้นต่ำของ UAE จะเปิดทางไปสู่การเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันขั้นต่ำของสมาชิกในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ เตรียมให้บริการเงินผ่อนแก่ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งรวมถึง iPhone

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้เมื่อคืนนี้ราคาหุ้นในกลุ่มธุรกิจที่ให้บริการ "ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง" (buy now, pay later) หรือ BNPL ต่างดิ่งลง โดยราคาหุ้น Afterpay ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในออสเตรเลีย และเป็นบริษัทรายใหญ่ที่สุดในกลุ่ม BNPL ของออสเตรเลีย ซึ่งมีรายได้จำนวนมากจากการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคในสหรัฐ ดิ่งลง 10% ในวันนี้ ขณะที่หุ้น Zip Co, Sezzle และ Affirm Holdings Inc ทรุดตัวลงเช่นกัน

-- รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนทางเลือกในการป้องกันโควิด-19 สำหรับประชาชนที่พร้อมจะจ่ายค่าวัคซีนดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย กระทรวงรัฐวิสาหกิจ และบริษัทพีที ไบโอ ฟาร์มา ซึ่งเป็นบริษัทยาของรัฐ กำลังจัดทำรายละเอียดของโครงการดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, ออสเตรเลียจะเปิดเผนอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., อัตราว่างงานเดือนมิ.ย. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564

ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ