IATA คาดธุรกิจเดินทางทางอากาศในเอเชียอาจใช้เวลา 3 ปีในการฟื้นตัวเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2021 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศในภูมิภาคเอเชียอาจต้องใช้เวลาถึง 3 ปีจึงจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ หลังจากอุตสาหกรรมในภาคส่วนนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานล่าสุดของ IATA ระบุว่า อุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศของเอเชียซึ่งยังคงล้าหลังภูมิภาคอื่นๆนั้น อาจต้องใช้เวลาจนถึงปี 2567 จึงจะกลับมาฟื้นตัวสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยรายงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ภูมิภาคเอเชียยังคงเผชิญกับผลกระทบหลายด้าน ซึ่งรวมถึงผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน

รายงานยังระบุด้วยว่า การเดินทางทางอากาศในอเมริกาเหนือและยุโรปฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเทศกาลวันหยุด หลังจากหลายประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และข้อกำหนดการกักตัว ขณะที่การเดินทางทางอากาศในเอเชียยังคงฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอัตราการฉีดวัคซีนที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งการใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

รายงานได้อ้างถึงยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอินโดนีเซียที่พุ่งขึ้นแซงหน้ายอดติดเชื้อรายวันของอินเดีย เนื่องจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้อินโดนีเซียกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ในเอเชีย ขณะที่มาเลเซียขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมซึ่งกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 28 มิ.ย. และญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียว โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 22 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ