World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู่ อี้ฝาง ประธานบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป หรือโฟซัน ฟาร์มา ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทบิออนเทคในประเทศจีน เปิดเผยว่า ไลน์การผลิตวัคซีน mRNA ป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งโฟซันได้พัฒนาร่วมกับบริษัทบิออนเทคของเยอรมนีนั้น คาดว่าจะสร้างเสร็จและเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนดังกล่าวได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคมปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 ของจีนขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 5 ไตรมาส โดยได้ปัจจัยหนุนจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

หากพิจารณาตลอดช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ตัวเลข GDP ของจีนขยายตัว 12.7%

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีคำสั่งห้ามบริษัทมาสเตอร์การ์ดไม่ให้ออกบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตใหม่ให้กับลูกค้าที่เป็นชาวอินเดีย โดยอ้างว่าบริษัทฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อมาสเตอร์การ์ดเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทมีอินเดียเป็นตลาดสำคัญ

-- สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ 56 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบ 15 เดือน โดยมาจากการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในร้านคาราโอเกะ อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีสาธารณสุขของสิงคโปร์ระบุว่า การระบาดที่เกิดจากคลัสเตอร์ใหม่นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการเปิดเศรษฐกิจ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย. ลดลงแตะระดับ 4.9% จากระดับ 5.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นก่อนการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 5 สัปดาห์ในเมืองซิดนีย์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจใน 12 เขตของสหรัฐหรือ Beige Book เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงปลายเดือนพ.ค.จนถึงต้นเดือนก.ค.ปีนี้ แม้ภาวะเศรษฐกิจได้รับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ อันเนื่องมาจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าผู้บริโภค

"เศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลางจนถึงแข็งแกร่งในช่วงปลายเดือนพ.ค.จนถึงต้นเดือนก.ค. โดยอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยนั้น รวมถึงอุตสาหกรรมการขนส่ง การเดินทางและการท่องเที่ยว การผลิต และธุรกิจนอกภาคการเงิน" รายงาน Beige Book ของเฟดระบุ

-- นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยในวันนี้ เวิลด์แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกในปี 2564 เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาคดังกล่าวยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เวิลด์แบงก์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ยกเว้นจีน ลงเหลือ 4% ในปี 2564 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.4% โดยคาดว่าเศรษฐกิจเมียนมาจะได้รับผลกระทบรุนแรง เนื่องจากวิกฤตการณ์การเมืองภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมจะประเมินความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจะพิจารณาการใช้นโยบายจัดหาเงินกู้เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนให้สามารถรับมือกับภาวะโลกร้อน

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ว่า ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ คณะกรรมการ BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy) เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงได้รับผลกระทบจากการประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่ 4 ในกรุงโตเกียว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- อุช โบริธ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา เปิดเผยว่ากัมพูชาจะปิดพรมแดนกับเวียดนามชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงสื่อบันเทิงชั้นนำของโลก ประกาศแต่งตั้งให้นายไมค์ เวอร์ดู อดีตผู้บริหารคอนเทนต์เกมที่เคยทำงานกับอิเล็กทรอนิก อาตส์ และเฟซบุ๊ก มาเป็นรองประธานฝ่ายพัฒนาเกมของเน็ตฟลิกซ์ นับเป็นการส่งสัญญาณว่าบริษัทมีความสนใจบุกตลาดวิดีโอเกม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เน็ตฟลิกซ์มีแผนเปิดให้บริการวิดีโอเกมบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงของเน็ตฟลิกซ์ภายในปีหน้า โดยจะเป็นคอนเทนต์หมวดใหม่และไม่คิดค่าบริการเพิ่มเติม

-- สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศในภูมิภาคเอเชียอาจต้องใช้เวลาถึง 3 ปีจึงจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ หลังจากอุตสาหกรรมในภาคส่วนนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดที่สหรัฐดำเนินการกับรัฐบาลจีน เพื่อเป็นการลงโทษตามรายงานของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลจีนทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมอุยกูร์และชาวมุสลิมกลุ่มอื่นๆ มาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน

-- นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ออกคำสั่งห้ามผู้ที่เดินทางมาจากอินโดนีเซียทุกคนเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16-31 ก.ค.นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ