World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 16, 2021 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2 ซึ่งเขายังคงเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อของสหรัฐที่พุ่งขึ้นในขณะนี้เกิดจากปัจจัยชั่วคราว อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มพลังงาน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้

นายพาวเวลส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 189,473,663 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,078,579 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 56,757 ราย ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดในปีที่แล้ว ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,726,803 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

-- กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 5,221 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 1,490,665 ราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รองจากอินโดนีเซีย

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 13,215 ราย ซึ่งเป็นการทำสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 880,782 ราย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการจีนได้เสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญสำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ได้รับการพัฒนาจากบริษัทบิออนเทค (BioNTech) ของเยอรมนี และบริษัทโฟซัน ฟาร์มา (Fosun Pharma) ของจีน และขณะนี้วัคซีนดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาทบทวนก่อนการฉีดจริง

ที่ผ่านมา จีนยังไม่เคยให้การอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ที่มีการพัฒนาโดยบริษัทต่างประเทศ และให้การอนุมัติเฉพาะวัคซีนที่บริษัทจีนหลายแห่งพัฒนาขึ้น ขณะที่มีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้วจำนวน 1.4 พันล้านโดส หรือราว 2 ใน 5 ของปริมาณวัคซีนทั้งหมดที่มีการฉีดทั่วโลกจำนวน 3.47 พันล้านโดส

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 360,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค.2563 จากระดับ 386,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลงสู่ระดับ 3.24 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานเมื่อคืนนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย.

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าปรับตัวขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาอาหารและพลังงาน ขณะที่ดัชนีราคาส่งออกเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนมิ.ย.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยวันนี้เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย

ทางการยุโรปจะรายงานดุลการค้าเดือนพ.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย

จากนั้นสหรัฐจะรายงานยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. เวลา 19.30 น. ต่อด้วยสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐขั้นต้นเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ