"เยลเลน" คาดเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งต่อเนื่องหลายเดือน หวั่นกระทบครัวเรือนรายได้ต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 16, 2021 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Closing Bell" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเป็นเวลานานหลายเดือน โดยเธอกังวลว่าปัญหาเงินเฟ้อจะส่งให้ครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำประสบความยากลำบากในการซื้อบ้านเมื่อมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น

"อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเป็นเวลาหลายเดือน อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มในระยะกลาง ดิฉันมองว่าอัตราเงินเฟ้ออาจจะปรับตัวลงสู่ระดับปกติ และแน่นอนว่ากระทรวงการคลังจะจับตาสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด" นางเยลเลนกล่าว

ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต พุ่งขึ้น 1% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6%

ขณะที่ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 14.6% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี จากระดับ 13.3% ในเดือนมี.ค. และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นการสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์

ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนกล่าวว่า แม้เธอมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้อ แต่ก็คาดว่าสหรัฐจะไม่เผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อที่รุนแรงเหมือนกับช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 โดยเธอกล่าวว่า "สถานการณ์เงินเฟ้อในขณะนี้กับในช่วงปี 2551 แตกต่างกันอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นก็ตาม สิ่งที่ดิฉันกังวลก็คือ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำประสบกับความยากลำบากในการซื้อบ้าน"

"จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องจับตาสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด แต่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจแล้ว ดิฉันยังเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับปกติในท้ายที่สุด" นางเยลเลนกล่าว

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนมีความสอดคล้องกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐที่พุ่งขึ้นในระยะนี้เกิดจากปัจจัยชั่วคราว จากการที่รัฐต่างๆทำการเปิดเศรษฐกิจ นอกจากนี้ นายพาวเวลคาดว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก่อนที่จะปรับตัวลงเมื่อสถานการณ์ต่างๆกลับสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ