จนท.จีนรุดตรวจสอบสำนักงาน "ตีตี โกลบอล" มุ่งประเมินความปลอดภัยทางไซเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 16, 2021 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนทั้ง 7 แห่งได้เดินทางไปยังสำนักงานของบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) ซึ่งเป็นผู้บริหารแอปพลิเคชันเรียกรถโดยสารตีตีชูสิง (DiDi Chuxing) เพื่อดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ได้เปิดฉากตรวจสอบตีตี โกลบอล ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่หุ้นตีตี โกลบอลเปิดทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยได้บังคับให้ทางบริษัทหยุดให้บริการแก่ผู้ใช้งานรายใหม่ และมีคำสั่งให้ถอดแอปพลิเคชันตีตี ชูสิง ออกจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของจีน

CAC อ้างว่า ตีตี โกลบอล ทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

สำหรับหน่วยงานที่เข้าตรวจสอบตีตี ชูสิง นั้นรวมถึง CAC และสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation - SAMR) ร่วมด้วยหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องอีก 5 แห่ง

อนึ่ง การดำเนินการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า จีนยังคงเดินหน้าควบคุมบริษัทเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากตีตี ชูสิงแล้ว CAC ได้ดำเนินการสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีของจีน 3 ราย ได้แก่ Boss Zhipin, Yunmanman และ Huochebang เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลระดับประเทศ โดย Boss Zhipin เป็นแพลตฟอร์มสรรหาบุคลากรทางออนไลน์และได้นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่ Yunmanman และ Huochebang เป็นบริษัทในเครือ Full Truck Alliance ซึ่งทั้งสองบริษัทได้นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ