World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 19, 2021 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้จัดการประชุมทางไกลในช่วงเย็นวานนี้ (18 ก.ค.) โดยที่ประชุมมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยให้ทยอยปรับเพิ่มเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงเดือนธ.ค.2564 เพื่อรองรับความต้องการน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- สิงคโปร์ได้เริ่มใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ครั้งใหม่ โดยอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนจากไฟเซอร์-บิออนเทค หรือโมเดอร์นาครบทั้ง 2 โดส หรือหายป่วยจากโควิด-19 แล้วสามารถรับประทานอาหารในร้านเป็นกลุ่มได้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์และพันธมิตรสื่อ ร่วมกันตรวจสอบโปรแกรมสปายแวร์ "เพกาซัส (Pegasus)" ของบริษัทเอ็นเอสโอ กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอล โดยพบว่า มีการใช้โปรแกรมดังกล่าวเพื่อแฮ็กข้อมูลจากมือถือสมาร์ทโฟนจำนวน 37 เครื่องที่เป็นของนักข่าว, นักเคลื่อนไหว และผู้บริหารระดับสูงทั่วโลก

-- เหตุน้ำท่วมทางภาคตะวันตกของเยอรมนีมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 157 รายแล้ว นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งเลวร้ายที่สุดของเยอรมนีในรอบเกือบ 6 ทศวรรษ โดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยกให้เหตุการณ์ดังกล่าว "น่าหวาดกลัว" อย่างยิ่ง พร้อมให้คำมั่นในการมอบความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วน

-- ผลสำรวจจากหนังสือพิมพ์อาซาฮีซึ่งมีขึ้นในเวลาเพียง 4 วันก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ระบุว่า ชาวญี่ปุ่น 2 ใน 3 ไม่เชื่อว่าญี่ปุ่นจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- บริษัทซูม วิดีโอ คอมมูนิเคชั่นส์ อิงค์ (Zoom Video Communications) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัท Five9 Inc ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์ คิดเป็นวงเงินราว 14.7 พันล้านดอลลาร์

-- หนังสือพิมพ์โยมิอุริของญี่ปุ่นรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เตรียมจัดการประชุมสุดยอดแบบเจอหน้าครั้งแรกในวันศุกร์นี้ ซึ่งตรงกับวันเปิดฉากมหกรรมโตเกียวโอลิมปิก

-- คะแนนนิยมของรัฐบาลออสเตรเลียแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน 2 เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

-- นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งริเริ่มเมื่อปีที่ผ่านมาโดยรัฐบาลของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

-- จีนและอียิปต์ตัดสินใจร่วมบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 500,000 โดสแก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา เพื่อตอบสนองความต้องการอย่างเร่งด่วนของประชาชนในท้องถิ่น

-- ออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐวิกตอเรียจะขยายเวลาล็อกดาวน์เพื่อคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จะสิ้นสุดในวันอังคารนี้ออกไปอีก แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเล็กน้อยก็ตาม ขณะที่เมืองใหญ่ที่สุด 2 แห่งของออสเตรเลียยังคงพยายามยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

-- นิปปอน สตีล เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทวิศวกรรมก่อสร้างของญี่ปุ่น ได้คว้าสัญญาโครงการพัฒนาก๊าซธรรมชาตินอกฝั่งระยะใหม่กับบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.

-- นายลู่ ถิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากโนมูระ ซีเคียวริตีส์ (Nomura Securities) เปิดเผยว่า การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงและโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาจช่วยบรรเทาแรงกดดันเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ