World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 20, 2021 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงเช้านี้ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐที่ดิ่งลงมากกว่า 700 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งความกังวลดังกล่าวได้ฉุดหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่นกลุ่มธุรกิจเรือสำราญและกลุ่มสายการบิน

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลียเปิดตลาดปรับตัวลงตามกันเช้านี้

-- เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมาในอเมริกาเหนือ, กลางและใต้นั้น แต่ก็ยังคงมีสัดส่วนมากกว่า 25% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก และจำนวนผู้เสียชีวิตคิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก

"มียอดผู้ติดเชื้อเกือบ 1 ล้านรายในทวีปอเมริกาในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในบราซิลมีผู้ติดเชื้อเกือบ 3 แสนราย และในสหรัฐมีผู้ติดเชื้อเกือบ 2 แสนราย" แพทย์หญิงมาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าแผนกโรคโควิด-19 ของ WHO กล่าว

-- นายโจนาธาน ฮาสเคล กรรมการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การพิจารณาคุมเข้มนโยบายการเงินในอนาคตอันใกล้นี้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

นายฮาสเคล สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายการเงินของ BoE กล่าวว่า "ในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ ความเสี่ยงจากการคุมเข้มนโยบายการเงินที่เร็วเกินไปนั้น ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าเป้าหมายเป็นการชั่วคราว และในมุมมองของผม การคุมเข้มนโยบายยังไม่ใช่นโยบายที่เหมาะสมในอนาคตอันใกล้นี้"

-- บิตตคอยน์ดิ่งลงใกล้หลุดระดับ 30,000 ดอลลาร์เมื่อคืนวานนี้ หลังจากที่ผู้จัดการกองทุนรายใหญ่เตือนนักลงทุนให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์

ณ เวลา 21.40 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 2.8% สู่ระดับ 30,750 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

นายเดวิด ไทซ์ ผู้จัดการกองทุนรายใหญ่ เตือนนักลงทุนว่า ขณะนี้ถือเป็น "ช่วงเวลาที่อันตรายอย่างมาก" ในการลงทุนในบิตคอยน์

"เราได้เข้าซื้อบิตคอยน์ตั้งแต่ราคายังอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ แต่หลังจากที่ราคาพุ่งแตะ 60,000 ดอลลาร์ เราก็รู้สึกว่าราคาได้เพิ่มขึ้นมากเกินไปแล้ว นอกจากนี้ ธนาคารกลางหลายแห่งยังได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการลงทุนในบิตคอยน์ ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมากในการถือครองบิตคอยน์ในวันนี้" นายไทซ์กล่าว

-- นายเดวิด ไทซ์ ผู้จัดการกองทุนรายใหญ่ เตือนนักลงทุนว่า ขณะนี้ถือเป็น "ช่วงเวลาที่อันตรายอย่างมาก" ในการลงทุนในตลาดหุ้นและบิตคอยน์

"หุ้นมีราคาแพงเกินไปเมื่อพิจารณาถึงผลประกอบการในอนาคต และตลาดก็ยังคงเผชิญปัญหาต่างๆ ทำให้นี่เป็นตลาดที่อันตรายมาก ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดิ่งลงอย่างมากในขณะนี้" นายไทซ์กล่าว

นอกจากนี้ นายไทซ์ยังเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊ก แอปเปิล แอมะซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบท หลังจากที่ได้ดีดตัวขึ้นอย่างมากก่อนหน้านี้

-- ทั่วโลกจับตา หลังรัฐบาลอังกฤษตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อวานนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ สื่อในอังกฤษต่างเรียกเมื่อวานนี้ว่าเป็น "วันแห่งเสรีภาพ" (Freedom Day) โดยรัฐบาลได้ประกาศยกเลิกมาตรการคุมเข้มที่มีการบังคับใช้ก่อนหน้านี้ รวมทั้งการสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และยอดนำเข้า,ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ