มูดี้ส์เตือนอินโดฯเสี่ยงถูกหั่นเครดิต เหตุโควิดระบาดหนัก-รัฐขาดดุลงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 20, 2021 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ออกรายงานเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในอินโดนีเซียจะส่งผลกระทบต่อแผนการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล และอาจเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซีย โดยปัจจุบัน มูดี้ส์ให้อันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียที่ระดับ Baa2 และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

มูดี้ส์ระบุในแถลงการณ์ว่า "อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่ โดยเฉพาะไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งความเสี่ยงเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและแผนการปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล"

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศของโลกที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระดับที่รุนแรง อันเนื่องจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางสัญจรตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา และกำลังพิจารณาว่าจะขยายเวลาการใช้มาตรการดังกล่าวออกไปอีกหรือไม่

ทั้งนี้ มูดี้ส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวเพียง 4.5% ในปี 2564 หลังจากที่หดตัวลง 2.1% ในปี 2563

นอกจากนี้ มูดี้ส์คาดว่า รัฐบาลอินโดนีเซียอาจต้องเพิ่มการใช้จ่ายในโครงการต่างๆ ในขณะที่รายได้ของรัฐบาลยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในปีนี้ หลังจากที่รายได้ทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2563

มูดี้ส์คาดการณ์ว่า ในปี 2564 รัฐบาลอินโดนีเซียจะขาดดุลงบประมาณสูงถึง 5.9% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.7% ของตัวเลข GDP

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 34,257 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,911,733 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ขณะนี้ การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ลุกลามไปทั้ง 34 จังหวัดของอินโดนีเซีย

ส่วนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 1,338 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวม 74,920 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ