World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 20, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์แนะนำไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร อินโดนีเซีย รวมทั้งซิมบับเว ฟิจิ และหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน เนื่องจากพื้นที่เหล่านี้กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยสหรัฐได้ยกระดับการเตือนภัยด้านการเดินทางขึ้นสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้ โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15

-- เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาในกลุ่มประชาชนอายุ 12-17 ปี ทำให้เป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่ได้รับอนุมัติให้ฉีดในกลุ่มอายุดังกล่าวต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์

-- รัฐบาลแคนาดาอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเดินทางเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.นี้เป็นต้นไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีคำสั่งห้ามชาวสหรัฐเดินทางเข้าประเทศนาน 16 เดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจจำนวนมาก

-- ออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐเซาท์ออสเตรเลียเตรียมใช้มาตรการควบคุบโรคที่เข้มงวดขึ้น หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

-- สำนักข่าวซาอุดีอาระเบียรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมอนุญาตให้พลเมืองที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. เป็นต้นไป

-- จีนประกาศแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่หลายแห่งโดยแบ่งเป็นระยะสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง 12-17 ปี

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาชาวจีน 4 คนฐานกระทำการโจมตีทางไซเบอร์ทั่วโลก หลังจากบุคคลดังกล่าวทำการแฮ็กข้อมูลโดยมุ่งเป้าไปที่บริษัท มหาวิทยาลัย และหน่วยงานรัฐบาลหลายสิบแห่งในสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ

-- ทำเนียบขาวยืนยันว่า นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะสร้างความกังวลต่อการจัดการแข่งขันก็ตาม

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2564 ลงสู่ระดับ 7.2% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 7.3% เนื่องจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างเชื่องช้า

-- แอมเนสตี้ หรือองค์การนิรโทษกรรมสากลรายงานว่า โทรศัพท์มือถือ iPhone ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ อาจถูกโจมตีและโจรกรรมข้อมูลโดยโปรแกรมแฮ็กได้ โดยที่เจ้าของโทรศัพท์ไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าลิงก์ใดๆ

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ออกรายงานเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในอินโดนีเซียจะส่งผลกระทบต่อแผนการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล และอาจเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซีย โดยปัจจุบัน มูดี้ส์ให้อันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียที่ระดับ Baa2 และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- จีนได้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านการตัดสินใจของไต้หวันที่จะเปิดสถานทูตในประเทศลิทัวเนีย ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นครั้งแรกในยุโรปในรอบ 18 ปี

-- เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า แม้ทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และอเมริกาใต้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ยังคงครองสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตคิดเป็น 40% ของทั้งโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ