World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2021 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มธุรกิจเรือสำราญ

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงจับตาการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของภาคธุรกิจ หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) แถลงว่า ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาคิดเป็น 83% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด สูงกว่าระดับ 50% ที่พบในช่วงวันที่ 27 มิ.ย.-3 ก.ค.

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมถึง 43-90% และขณะนี้มีการแพร่ระบาดไปยังกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

-- BHP Group บริษัทเหมืองแร่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาที่จะเลิกใช้น้ำมันและก๊าซรวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นความพยายามเพื่อเร่งการยกเลิกการใช้งานเชื้อเพลิงฟอสซิล

BHP กำลังทบทวนธุรกิจปิโตรเลียมและพิจารณาทางเลือกต่างๆ ท่ามกลางเทรนด์โลกที่หันมาลดละเลิกการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ด้วยเหตุนี้ BHP จึงต้องการปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ เนื่องจากในอนาคตน้ำมันและก๊าซอาจเป็นสินทรัพย์ที่ขายได้ยากขึ้น ทั้งนี้ การพิจารณายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

-- ฝ่ายนิติบัญญัติของฮ่องกงเตรียมอภิปรายการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายครั้งใหม่ ซึ่งให้อำนาจรัฐบาลในการลงโทษการกระทำความผิดฐานการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่นทางออนไลน์ หรือที่เรียกว่า "doxxing" ซึ่งก่อนหน้า กลุ่มพันธมิตรของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อบริการของพวกเขาให้ฮ่องกง ในฐานะแพลตฟอร์มตัวกลาง

สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (Asia Internet Coalition) ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก กูเกิล และทวิตเตอร์ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 5 ปี และปรับเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

-- นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทแอมะซอน (Amazon) และชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลก พร้อมด้วยสมาชิกอีก 3 คนได้ออกเดินทางสู่ห้วงอวกาศเป็นครั้งแรกกับ Blue Origin ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันบริษัทให้สามารถเปิดการท่องเที่ยวในอวกาศได้

แคปซูลของ Blue Origin ลงจอดในเวสต์เท็กซัสหลังจากเที่ยวบินท่องอวกาศนาน 10 นาที ซึ่งไต่ไปถึงระดับความสูงมากกว่า 65 ไมล์ (105 กิโลเมตร) ภารกิจดังกล่าวมีขึ้น 9 วันหลังจากนายริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ บินขึ้นสู่อวกาศด้วยเครื่องบิน Virgin Galactic โดยทั้ง 2 บริษัทมีแผนที่จะดึงดูดให้ลูกค้าจ่ายเงินก้อนโตเพื่อประสบการณ์การเดินทางที่ไม่เหมือนใคร

-- เครดิต สวิส ต้องสูญเสียนายธนาคารอาวุโสไปอีก 4 คน ภายหลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวกรณี Archegos และ Greensill ซึ่งขณะนี้ส่งผลให้มีพนักงานออกจากบริษัทไปแล้วรวม 30 คน

ทั้งนี้ นายแม็กซ์ เมสนี นายธนาคารฝ่ายสถาบันการเงินจะเข้าร่วมงานกับบริษัทเพอเรลลา ไวน์เบิร์ก พาร์เนอร์ส, นายเดวิว ลูวิสช์ นายธนาคารด้านการควบรวมกิจการ จะย้ายไปที่มอร์แกน สแตนลีย์, ลอเรนซ์ แวน แลงเกอร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท จะเข้าเป็น CFO ที่บริษัทเกมสัญชาติอิตาลี Lottomatica SpA ส่วนนายวิลเลียม ยัง กรรมการผู้จัดการบริษัท กำลังจะร่วมงานกับแบงก์ ออฟ อเมริกา

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านพุ่งขึ้น 6.3% ในเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 1.643 ล้านยูนิต สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.590 ล้านยูนิต จากระดับ 1.546 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านพุ่งขึ้น 29.1% ในเดือนมิ.ย.

-- บิตคอยน์ดิ่งหนักหลุดระดับ 30,000 ดอลลาร์ และระดับ 1,000,000 บาทเมื่อวานนี้ โดยถูกกดดันจากการที่หลายประเทศออกมาตรการคุมเข้มการซื้อขายในตลาดคริปโต ขณะที่ผู้จัดการกองทุนรายใหญ่เตือนนักลงทุนให้เลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่บิตคอยน์หลุดระดับ 30,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญ จะส่งผลให้บิตคอยน์ดิ่งลงต่อไปทดสอบระดับ 22,000-24,000 ดอลลาร์

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้เหลือเพียง 2.0% ซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ต่ำที่สุดของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 3.0% โดยระบุว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการบริโภคและการลงทุน รวมทั้งภาคการท่องเที่ยวของไทย

อย่างไรก็ดี ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีหน้า สู่ระดับ 4.9% จากเดิมที่ระดับ 4.5%

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม รวมถึงยอดนำเข้า,ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่น และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ