World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 22, 2021 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโคคา-โคล่า นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 9 เดือนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,798.00 จุด เพิ่มขึ้น 286.01 จุด หรือ +0.83%

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทะยานขึ้นเหนือระดับ 32,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าราคาบิตคอยน์ปรับตัวตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นยุโรป

ณ เวลา 07.42 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้น 439 ดอลลาร์ หรือ 1.38% แตะที่ระดับ 32,303 ดอลลาร์

-- สำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (NFSRA) ประกาศเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า NFSRA เตรียมระบายสต็อกโลหะภาคอุตสาหกรรมจากคลังสำรองแห่งชาติ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ NFSRA เตรียมระบายสต็อกโลหะ ได้แก่ ทองแดง อะลูมิเนียม และสังกะสี ผ่านทางการประมูลในวันที่ 29 ก.ค. โดยจะประมูลขายทองแดงจำนวน 30,000 ตัน, อะลูมิเนียม 90,000 ตัน และสังกะสี 50,000 ตัน

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์และไบออนเทค ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทบรรลุข้อตกลงกับสถาบันไบโอแวคของแอฟริกาใต้ในการผลิตและส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนกว่า 100 ล้านโดสต่อปีให้แก่ประเทศในสหภาพแอฟริกา

แถลงการณ์ระบุว่า กระบวนการพัฒนาและถ่ายโอนเทคโนโลยี รวมทั้งการติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์จะเริ่มต้นโดยทันที

-- สำนักข่าว SPA ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า ซาอุดีอาระเบียได้มีคำสั่งห้ามพลเมืองเดินทางไปยังอินโดนีเซีย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เนื่องจากมีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อเกือบ 3 ล้านราย และเสียชีวิตกว่า 77,000 ราย

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 6% ในปีนี้ เช่นเดียวกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ดี นางจอร์เจียวากล่าวว่า อัตราการขยายตัวในแต่ละประเทศยังคงมีความแตกต่างกัน โดยบางประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่บางประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า

-- VABIOTECH ซึ่งเป็นบริษัทยาของเวียดนาม และ RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และเป็นผู้ให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า เวียดนามสามารถผลิตวัคซีน Sputnik V รุ่นทดลองได้แล้ว

ทั้งนี้ ตัวอย่างจากวัคซีนดังกล่าวจะถูกส่งไปยังสถาบันกามาเลยาของรัสเซียเพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพ

-- กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะพบกับนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งผู้นำอีกหลายชาติและหลายองค์กร ซึ่งจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิกในวันศุกร์นี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้นำจาก 15 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศมีกำหนดเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียว ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส, นายลุฟซานนัมซไร โอยุน-เออร์เดเน นายกรัฐมนตรีมองโกเลีย และนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมิ.ย.จากเฟดชิคาโก และยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ