World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 23, 2021 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึง AT&T บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยเฉพาะตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงินในการซื้อพันธบัตรในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB มีมติคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ที่ระดับ 1.85 ล้านล้านยูโร ซึ่ง ECB จะซื้อพันธบัตรตามโครงการดังกล่าวจนถึงเดือนมี.ค.2565 โดยจะซื้อพันธบัตรในวงเงินเดือนละ 2 หมื่นล้านยูโร

-- คาดตลาดหุ้นเอเชียซื้อขายไร้ทิศทางในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนซึมซับข้อมูลเศรษฐกิจและผลประกอบการที่แตกต่างกัน

-- เว็บไซต์หลายแห่งทั่วโลกประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของ Delta Air Lines, British Airways, Capital One, Go Daddy, Vanguard, UPS, LastPass, AT&T และ Costco ต่างประสบปัญหาล่ม โดยขึ้นข้อความ "DNS failure" หรือบางแห่งอาจใช้เวลาโหลดข้อมูลนานกว่าปกติ

อย่างไรก็ดี เมื่อเวลา 23.50 น.ตามเวลาไทย บริษัท Akamai เปิดเผยว่า ทางบริษัทสามารถแก้ไขปัญหาขัดข้องทางเทคนิคได้แล้ว และเว็บไซต์ต่างๆก็ได้กลับมาให้บริการตามปกติ

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 193,099,138 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,146,985 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 49,509 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,033,339 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

-- เวียดนามกำลังเจรจากับสหรัฐเพื่อให้มีการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ในเวียดนาม โดยการผลิตวัคซีนดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในไตรมาส 4 ของปีนี้ หรือช่วงต้นปีหน้า

กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เวียดนามสามารถผลิตวัคซีน mRNA จำนวน 100-200 ล้านโดสต่อปี

อย่างไรก็ดี กระทรวงไม่ได้เปิดเผยว่า เวียดนามกำลังเจรจากับบริษัทใดในสหรัฐ

-- ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 419,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. จากระดับ 368,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ทางด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้นเพียง 1.4% สู่ระดับ 5.86 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.90 ล้านยูนิต โดยยอดขายบ้านมือสองได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งสูง, สต็อกบ้านในระดับต่ำ และราคาวัสดุสร้างบ้านที่พุ่งขึ้น

นักลงทุนยังคงจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ โดยบริษัทราว 15% ในดัชนี S&P 500 ได้รายงานผลประกอบการในไตรมาส 2 แล้ว ซึ่ง 88% จากจำนวนดังกล่าวมีกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ 84% มีรายได้สูงกว่าคาด

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆ Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 0.7% สู่ระดับ 115.1 ในเดือนมิ.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะดีดตัวขึ้น 0.9%

Conference Board ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของดัชนี LEI บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในระยะใกล้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลงสู่ระดับ 0.09 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3 จากระดับ 0.26 ในเดือนพ.ค.

ดัชนีได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของการจ้างงาน และการบริโภค

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ มาร์กิตเตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนก.ค. ของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูโรโซน และอังกฤษ เวลา 14.15 น. 14.30 น. 15.00 น. และ 15.30 น. ตามเวลาไทย ตามลำดับ ต่อด้วยข้อมูล PMI ของสหรัฐ เวลา 20.45 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ