World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 23, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีมติอนุมัติการปฏิรูปนโยบายการจัดหาเงินกู้เพื่อสนับสนุนกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำให้สามารถฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดียิ่งขึ้น

-- คณะกรรมการที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่า ประโยชน์ของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยขณะนี้ CDC กำลังทบทวนรายงานเกี่ยวกับความผิดปกติทางระบบประสาทที่มีโอกาสเกิดขึ้นยาก

รายงานที่นำเสนอในการประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาของ CDC เรื่องแนวทางการฉีดวัคซีนระบุว่า พบผู้ป่วยด้วยอาการกิลแลง-บาร์เร (Guillain-Barre syndrome) อยู่ที่ 8.1 รายต่อจำนวนการฉีดวัคซีน 1 ล้านโดส ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในประชากรทั่วไป และสูงเกือบ 8 เท่าของอัตราที่พบในการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา

-- กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยว่า วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ลดลงเหลือเพียง 39% ในอิสราเอล

-- รัฐบาลอังกฤษประกาศว่า สถานประกอบการในธุรกิจอาหารจะได้รับการทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 รายวัน เพื่อให้พนักงานที่ได้รับผลการแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันติดตามโควิด-19 ของรัฐสามารถทำงานต่อได้แม้จะเคยใกล้ชิดกับผู้ที่ได้รับเชื้อมาก่อน แทนที่จะต้องเข้ารับการกักตัว

-- นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียเปิดเผยว่า สำนักงานผลิตภัณฑ์รักษาโรคแห่งออสเตรเลีย (Australian Therapeutic Goods Administration: TGA) อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ให้แก่เด็กที่มีอายุระหว่าง 12-15 ปี ขณะที่ออสเตรเลียต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาใน 3 รัฐ

-- นิวซีแลนด์ได้ระงับคำสั่งที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มย่ำแย่ลง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่จีนในช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 28.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 6.0784 แสนล้านหยวน เมื่อคำนวณในรูปสกุลเงินหยวน และเมื่อคำนวณในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ยอด FDI พุ่งขึ้น 33.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 9.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยยอด FDI ทั้งในรูปเงินหยวนและดอลลาร์ต่างก็ขยายตัวในอัตราสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี

ทั้งนี้ ยอด FDI ในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาลที่จะยกระดับสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกกล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นพบผู้เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 19 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นวันจัดพิธีเปิดการแข่งขัน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบนี้ มี 3 รายที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว

-- รัฐบาลสหรัฐแสดงความผิดหวัง หลังจากที่จีนปฏิเสธแผนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ขอเข้าตรวจสอบต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะที่ 2 พร้อมกับตำหนิจีนว่าขาดความรับผิดชอบ

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเดินทางเยือนเขตปกครองตนเองทิเบตเมื่อวันที่ 21-22 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีของจีน

-- ดานา สไปแนนต์ รองหัวหน้าโฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่าประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหภาพยุโรป (EU) มากกว่าครึ่ง หรือเทียบเท่าประชาชนกว่า 200 ล้านคน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้ตัดสินใจขยายเวลาการใช้มาตรการเว้นระยะห่างขั้นสูงสุดในกรุงโซลอีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

ทั้งนี้ มาตรการเว้นระยะห่างขั้นสูงสุดระดับ 4 จะบังคับใช้ในกรุงโซล, จังหวัดคย็องกี และเมืองอินชอนเป็นเวลาอีก 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 8 ส.ค.

-- รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่รายวันทำสถิติมากที่สุดในปีนี้ ส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดขึ้นในเมืองซิดนีย์ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐเรียกว่า "ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ"

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าพบกับนายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานกรรมการบริหารของไฟเซอร์ ในกรุงโตเกียว และร้องขอให้บริษัทดำเนินการจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 บางส่วนมาล่วงหน้า หลังญี่ปุ่นต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนวัคซีน

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของยูโรโซนขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 20 ปีในเดือนก.ค. เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ได้กระตุ้นภาคบริการ อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคผลิต-บริการขั้นต้น เพิ่มขึ้นแตะที่ 60.6 ในเดือนก.ค. จากระดับ 59.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2543 และอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมในภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว และยังสูงกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 60.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ