World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 27, 2021 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ตามทิศทางตลาดหุ้นนิวยอร์กที่บวกขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งเมื่อวานนี้

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย เปิดตลาดปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจะจับตาสถานการณ์ในตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากร่วงลงเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการที่รัฐบาลจีนคุมเข้มด้านกฎระเบียบกับธุรกิจเทคโนโลยีและการศึกษาของภาคเอกชน

-- โมเดอร์นาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทวางแผนที่จะขยายขนาดการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเด็กเพื่อที่จะตรวจสอบผลข้างเคียงให้ชัดเจนขึ้น อาทิ โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ทั้งนี้ โมเดอร์นาได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐที่จะทำการลงทะเบียนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีเพื่อเข้าร่วมในการศึกษาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยบริษัทตั้งใจที่จะทำการทดลองวัคซีนกับเด็กราว 7,000 คนซึ่งอาจมีอายุน้อยที่สุดเพียง 6 เดือน

-- นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางถึงกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียในวันนี้ (27 ก.ค.) เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่อินเดียด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี และประเด็นต่างๆ ในภูมิภาค อาทิ อัฟกานิสถาน, การก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนโดยปากีสถาน รวมถึงประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับอินโด-แปซิฟิก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ นายบลินเคนจะเข้าพบปะกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และนายเอส ไจชานการ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 195,048,423 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,179,014 ราย โดยสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (35,202,407) รองลงมาคืออินเดีย (31,417,313) บราซิล (19,688,663)

ส่วนประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 6 ล้านราย ได้แก่ รัสเซีย และประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 5 ล้านราย ได้แก่ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร ตุรกี

-- ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนได้ประกาศเตือนภัยพายุฝนระดับสีส้มในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ตั้งแต่เวลา 20.00 น.ของวันจันทร์ จนถึงเวลา 20.00 น.ของวันอังคาร คาดว่าจะมีฝนตกหนักและพายุฝนในหลายพื้นที่ของเจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ เจียงซู และอันฮุย โดยหลายพื้นที่อาจมีฝนตกสูงสุด 220 มม.

ขณะเดียวกัน บางพื้นที่ของเฮยหลงเจียง ส่านซี เหอเป่ย ปักกิ่ง ยูนนาน เสฉวน และทิเบต อาจมีฝนตกมากกว่า 80 มม. รวมถึงพายุฝนฟ้าคะนองและลมแรง

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปของไต้หวัน ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า บริษัทอยู่ในระหว่างเจรจากับญี่ปุ่นเพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปในประเทศ

นายมาร์ก หลิว ประธาน TSMC กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นว่า "เป้าหมายคือการสร้างโรงงานในญี่ปุ่น" ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทได้หารือกับฝ่ายญี่ปุ่นทุกสัปดาห์ และการตัดสินใจดำเนินการจะขึ้นอยู่กับ "ความต้องการของลูกค้า" และ "ต้นทุนการผลิต"

          -- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2, จีนเปิดเผย        กำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย., ราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และ      ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก Conference Board

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ