ก.ล.ต.สหรัฐสั่งบริษัทจีนในตลาดหุ้นเปิดเผยข้อมูลหากเสี่ยงถูกจีนแทรกแซง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 27, 2021 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแอลลิสัน ลี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) กล่าวว่า บริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐจะต้องเปิดเผยความเสี่ยงที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนจะเข้าแทรกแซงธุรกิจของบริษัท โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของพันธกรณีที่บริษัทจีนจะต้องรายงานตามกฎระเบียบ

ถ้อยแถลงของนางลีถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ SEC นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้เปิดฉากตรวจสอบบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) เจ้าของแอปพลิเคชันเรียกรถโดยสารตีตี ชูสิง (DiDi Chuxing) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากตีตี โกลบอลนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ส่งผลให้ราคาหุ้นตีตี โกลบอล ทรุดตัวลง 25% โดยทางการจีนอ้างว่าตีตี โกลบอล ทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

"บริษัทจดทะเบียนจะต้องเปิดเผยความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญ และสำหรับบริษัทจีนแล้ว มีบางครั้งที่ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นนั้นมีความเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบและมาตรการที่บังคับใช้โดยรัฐบาลจีน" นางลีกล่าว โดยเธอทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการ SEC ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค.จนถึงกลางเดือนเม.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ นางลีได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า SEC ได้ดำเนินการสอบสวนตีตี โกลบอล ที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงหรือไม่ โดยเธอกล่าวเพียงว่า "เราควรมุ่งเน้นในเรื่องการสร้างความเชื่อมั่นว่านักลงทุนจะได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับจีน"

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ได้แนะนำให้ตีตี โกลบอล เลื่อนเวลาการเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้ตีตี โกลบอล ทบทวนความปลอดภัยด้านเครือข่ายของบริษัท โดยคำเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ตีตี โกลบอล จะยื่นเรื่องเพื่อขอทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

รายงานของ WSJ ระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่จีน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของ CAC ต่างก็วิตกกังวลว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานตีตี ชูสิง อาจตกไปอยู่ในมือของต่างชาติ เนื่องจากการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลในการดำเนินธุรกิจต่อ SEC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ