World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 27, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 ขยายตัว 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 5.9% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนปรับตัวขึ้น 20% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 7.918 แสนล้านหยวน (1.2227 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งถึง 36.4%

-- บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า กำไรในไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ 1.45 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 98 เซนต์/หุ้น ส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ 1.196 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.130 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะกลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารร่วมกันอีกครั้งหลังจากที่ได้ปิดช่องทางดังกล่าวเป็นเวลานานกว่า 2 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะขยายขนาดการทดลองทางคลินิกเพื่อทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็กที่มีอายุ 5-11 ปี

-- สิงคโปร์เตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เพิ่มเติม รวมถึงการอนุญาตให้เดินทางโดยไม่ต้องกักตัวในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์ประกาศกำหนดการเปิดพรมแดน หลังจากที่ปิดพรมแดนเกือบทั้งหมดมานานกว่าหนึ่งปี

-- ผลการวิจัยล่าสุดซึ่งร่วมดำเนินการโดยทีมนักวิจัยของศูนย์ควบคุมโรคในมณฑลเจียงสู, บริษัทซิโนแวค และสถาบันต่างๆ ของจีนพบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่จากบริษัทซิโนแวคมีภูมิคุ้มกัน (แอนติบอดี) ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ที่สำคัญ (Key Threshold) ในช่วงเวลาประมาณ 6 เดือนหลังจากที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 แล้ว แม้การฉีดวัคซีนโดสที่ 3 อาจจะมีผลในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งก็ตาม

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการวิจัยของเกาหลีใต้ซึ่งเปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก แล้วตามด้วยวัคซีนของไฟเซอร์เข็มที่สองจะช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ (neutralizing antibody) เพิ่มขึ้นเป็น 6 เท่าเมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าทั้งสองโดส

-- กระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐเตรียมออกมาตรการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสังกัดซึ่งปฏิบัติงานด่านหน้า ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยกระทรวงฯ เป็นหน่วยงานรัฐบาลแห่งแรกของสหรัฐที่บังคับให้เจ้าหน้าที่ต้องฉีดวัคซีน

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รัฐวิสาหกิจ (SOE) ของจีนมีกำไรแตะ 2.39 ล้านล้านหยวน (3.6894 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐในอิรักจะยุติภารกิจสู้รบภายในสิ้นปีนี้ แต่จะยังคงฝึกและช่วยเหลือกองทัพอิรักต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ