IMF หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นเหลือ 2.8% ในปีนี้ เซ่นพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 27, 2021 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงแตะ 2.8% ในปี 2564 ซึ่งลดลง 0.5% จากระดับคาดการณ์ในเดือนเม.ย. เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม IMF ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกไว้ที่ 6.0% เช่นเดิม โดยถึงแม้ญี่ปุ่นและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างอินเดียและจีนจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ก็ถูกชดเชยด้วยแนวโน้มที่เป็นบวกของสถานการณ์ในสหรัฐและประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ

รายงาน World Economic Outlook ฉบับล่าสุดยังคงย้ำเตือนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอกันในแต่ละประเทศทั่วโลก เนื่องจากความแตกต่างในการเข้าถึงวัคซีนและนโยบายสนับสนุนต่าง ๆ

IMF ระบุว่า ความสามารถในการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ไม่เท่าเทียมนั้นได้แบ่งประเทศในโลกออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเป็นประเทศที่คาดว่าจะสามารถดำเนินกิจกรรมปกติได้ในปลายปีนี้ ซึ่งเป็นประเทศที่ร่ำรวยเกือบทั้งหมด และอีกกลุ่มหนึ่งคือประเทศที่ยังต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม IMF เสริมว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็ยังไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัดแม้ในประเทศที่มีการติดเชื้อในระดับต่ำ ตราบใดที่ไวรัสยังแพร่กระจายอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ